28 October 2012

Melbourne: Buổi lễ tưởng niệm Cố Chí Sĩ Nguyễn Chí Thiện

Các Bạn ở Việt Nam muốn xem nhiều tin tức mới & nghe Paltalk Online xin hãy nhấn▼2 hàng chữ màu đỏ dưới đây: http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/
http://tintuctrungthuc.blogspot.com/2011/03/video-anh-chu-viet-co-dau-nghe-paltalk.html


Tưởng niệm cố Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện

Kính thưa quý vị,

Hôm nay chúng ta tề tụ về đây, ngôi Đền thờ Quốc Tổ của người Việt tỵ nạn CS tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi để thắp một nén hương tưởng niệm CỐ THI SĨ NGUYỄN CHÍ THIỆN tác giả tập thơ Hoa Ðịa Ngục, một nhà thơ bất khuất, một chiến sĩ can trường đã sống và chết cho Đất Nước. Suốt cuộc đời, từ tuổi thanh xuân cho đến cuối đời, ông đã cống hiến, hy sinh cho lý tưởng tự do, cho khát vọng của dân tộc. Ông vừa mới qua đời vào khoảng 8 giờ sáng Thứ Ba, ngày 2 tháng 10 năm 2012, tại thành phố Santa Ana, quận Cam, California, thọ 73 tuổi.

Ông Nguyễn Chí Thiện sinh ngày 27/2/1939 tại Hà Nội trong một gia đình trung lưu. Khi cộng sản chiếm trọn miền Bắc, Nguyễn Chí Thiện còn là một thiếu niên 15 tuổi, nhưng ông đã sớm nhận ra những gian trá, lừa bịp của người CS. Như định mệnh đã an bài, ông ở lại miền Bắc để làm một chứng nhân cho giai đoạn bi thương nhất trong lịch sử dân tộc.

Số phận của người thanh niên Nguyễn Chí Thiện đã rẽ sang một khúc quanh bi đát, bắt đầu một cuộc đời tù tội khi ông nói lên sự thật trong lớp học Sử mà ông dạy thế cho người bạn rằng:” Phát xít Nhật bị bắt buộc phải đầu hàng vào tháng 8-1945 là do 2 quả bom nguyên tử của Mỹ ném xuống Nagasaki và Hiroshima” chứ không phải như đảng CS tuyên truyền rằng phát xít Nhật thua là do công ơn của Nguyên soái Stalin đã chỉ huy Hồng quân tiêu diệt đạo quân Quan Đông ở Mãn Châu.

Như một sự tiền định, tên ông là Thiện nên ông không thể thỏa hiệp với cái Ác, người thanh niên trẻ NCT đã tự học hỏi trang bị cho mình một kiến thức để không bị CS phỉnh gạt, ru ngủ. Ở tuổi 19 ông đã rất thông thạo tiếng Pháp.

Mới bước vào tuổi 20, Nguyễn Chí Thiện đã phải nếm mùi tù tội chỉ vì nói lên sự thật. Ông đã phải trả giá vì không muốn bán rẻ lương tâm cho loài quỷ dữ CSVN nên đã bị chúng trả thù, đày ải tổng cộng 27 năm, trải qua nhiều nhà tù miền Bắc, đặc biệt là nhà tù Cổng Trời, một nhà tù nổi tiếng khắc nghiệt.

Trong tận cùng khổ đau của kiếp người ở địa ngục trần gian trong nhà tù cộng sản, NCT đã âm thầm ghi lại bằng thơ những gì ông đã trải qua và ông đã khiêm nhường không nhận mình là thi sĩ:

“Thơ của tôi không phải là thơ
Mà là tiếng cuộc đời nức nở”

Ông chỉ ngay kẻ thù đã đày đọa cả dân tộc chính là chủ thuyết ngoại lai CS như trong bài thơ: “Thế Lực Đỏ”:

Thế lực đỏ, phải đồng tâm đập nát
Để nó hoành hành, họa lớn sẽ lan nhanh
Nhưng không thể dùng bom A bom H
Phá nát địa cầu vì một lũ gian manh
Nên phải viết, phải muôn ngàn kẻ viết
Những tội tày đình được bưng bít tinh vi
Nếu nhân loại mọi người đều biết
Cộng sản là gì, tự nó sẽ tan đi

Khi được tạm tha vào năm 1979, ngục sỹ Nguyễn Chí Thiện đã liều mạng xông vào Tòa Ðại Sứ Anh Quốc tại Hà Nội để chuyển tập thơ ra thế giới Tự Do vì ông sợ rằng:

Tôi không tiếc khi bị đời sa thải
Thân thể vùi tan rữa, hóa bùn đen
Nhưng vần thơ trong đêm tối đê hèn
Cùng rệp muỗi viết ra mà bị mất
Tôi sẽ tiếc, khóc âm thầm trong đất

Tập thơ viết tay của ông sáng tác trong hoàn cảnh nghiệt ngã giữa chốn lao tù đã được Giáo Sư Patrick J. Honey thuộc đại học Luân Đôn sang Việt Nam vào Tháng Bảy năm 1979 mang về Anh Quốc. Kèm trong gần 400 bài thơ viết tay này là lá thư mở đầu với lời ngỏ:

“Nhân danh hàng triệu nạn nhân vô tội của chế độ độc tài, đã ngã gục hay còn đang phải chịu đựng một cái chết dần mòn và đau đớn trong gông cùm cộng sản, tôi xin ông vui lòng cho phổ biến những bài thơ này trên mảnh đất tự do của quý quốc. Ðó là kết quả 20 năm làm việc của tôi, phần lớn được sáng tác trong những năm tôi bị giam cầm.”

Vào năm 1980, người ta thấy xuất hiện ở hải ngoại một tập thơ không có tên tác giả, do “Ủy Ban Tranh Ðấu cho Tù Nhân Chính Trị tại Việt Nam” xuất bản. Tập thơ mang tựa đề “Tiếng Vọng Từ Ðáy Vực” mà tác giả là “Ngục sĩ” hay khuyết danh. Ít tuần lễ sau, tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong đưa ra một ấn bản cùng một nội dung nhưng với tựa đề “Bản Chúc Thư Của Một Người Việt Nam”.

Tập thơ “Tiếng Vọng Từ Đáy Vực” hay còn có tên là “Hoa Địa Ngục” đã mau chóng được cả thế giới biết đến và đã được dich ra nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Đức, Hòa Lan Tiệp,Tàu, Nhật … Những bài thơ của ông trong tập Hoa Ðịa Ngục gây xúc động sâu xa trong tâm thức người đọc về cái đói, sự đày đọa ác độc, sự gian ác của chế độ Cộng Sản đối với con người.

Tác giả đã nhận được Giải thưởng Thơ Quốc tế Rotterdam vào năm 1985. Thơ của ngục sỹ Nguyễn Chí Thiện cũng đã được nhiều nhạc sỹ như Phan Văn Hưng, Phạm Duy phổ nhạc. Chỗ đứng của Nguyễn Chí Thiện trong nền văn học thế giới ngày nay được ghi trong sách “Who’s who in Twentieth-century World Poetry” do Mark Willhard chủ biên.

Sau 27 năm bị đày đọa, lần ra khỏi tù sau cùng của ông là ngày 28 Tháng Mười 1991. Hơn 3 năm sau, nhờ sự can thiệp đặc biệt của nhiều nhân vật quốc tế, ông đã được chế độ Hà Nội thả cho đi Mỹ định cư vào Tháng Giêng năm 1995.

Từ khi ra hải ngoại ông đã đem kinh nghiệm về chế độ Cộng Sản, kinh nghiệm tù đày trình bày với các cộng đồng người Việt khắp nơi từ Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Âu Châu và Úc Châu.

Mặc dù mang trong mình rất nhiều bệnh tật do hậu quả của những năm tháng bị tù đày, bị hành hạ trong ngục tù CS, ông cũng đã cố gắng cho xuất bản tập thơ “Hoa Địa Ngục 2” tức “Hạt Máu Thơ” vào năm 1996 và tập truyện ngắn “Hỏa Lò”. Năm 2008, NCT cho ra mắt độc giả tập truyện “Hai Chuyện Tù”

Kính thưa quý vị

Sinh tử là lẽ thường tình của kiếp nhân sinh, nhưng sự ra đi của thi sĩ Nguyễn Chí Thiện là một mất mát quá lớn đối với công cuộc tranh đấu giải trừ chế độ CS mang lại tự do, nhân quyền cho dân tộc Việt Nam.

Hoài bão và ước mơ của ông là nhìn thấy chế độ CSVN sụp đổ chưa thành hiện thực, nhưng ông đã để lại một tấm gương sáng cho hậu thế, một tinh thần đấu tranh bất khuất trước cường quyền, và quan trọng hơn hết là tội ác tày trời của CSVN đã được ông phơi bày trên khắp thế giới. Lịch sử rồi đây sẽ công bằng ghi lại những hy sinh đóng góp của ông. Sự ra đi của NCT để lại biết bao nhiêu luyến tiếc cho các chiến hữu, cho đồng bào. Xin ông hãy thanh thản ra đi, chúng tôi những người còn sống vẫn tiếp nối con đường cứu nước mà ông đã theo đuổi cả cuộc đời cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Tôi xin mượn bài thơ của anh Phương Duy, một thành viên trong Qũy Tù Nhân Lương Tâm để kết thúc bài tưởng niệm này:

Sử sách ngàn đời cũng sẽ mãi khắc ghi,
Những con người hiến thân cho đất nước.
Nguyễn Chí Thiện, một đời anh vẫn bước.
Tên của anh một ngục sĩ gan lì,
Giữa Hà thành anh chẳng ngại ngần chi,
Chỉ thẳng mặt lũ cáo Hồ đểu cáng:
“Không có gì quí hơn độc lập tự do
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó
Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó
Việc nó làm, tội nó phạm ra sao…”(1)

Lời thơ anh vang vang mãi tự thuở nào,
Vẫn luôn là muôn vạn nhát dao,
Là đạn phá đâm vào tim lũ cộng .
Dù trong ngục tù tăm tối hay giữa trời xanh lồng lộng,
Tuổi thanh xuân hay đã hết xuân thì,
Chưa bao giờ anh nhụt chí nam nhi
Đơn độc, hiên ngang giữa bày quỉ đỏ,
Chấp nhận đau thương coi thường gian khổ
Chốn “Hỏa lò” không cản nổi tiếng hét vang:

“Sẽ có một ngày, con người hôm nay
Vất súng, vất cùm,vất cờ ,vất đảng
Đòi lại khăn tang, quay ngang vòng nạng
Oan khiên… (2)
Anh Thiện ơi!
Mai sau giòng đời sẽ không thể nào quên,
Sẽ luôn có người nêu câu hỏi:

Anh có là thi sĩ, hay là ngục sĩ?
Chắc một điều: anh đã là chiến sĩ
Với bút ,thơ là viên đạn mũi tên ,
Một đời anh chiến đấu,
Cho tự do, dân chủ, nhân quyền.
Dẫu số phận anh một kiếp truân chuyên,
Một đời không tủi hổ,
Một lời không than vãn,
Không khuất phục trước gian ác bạo quyền
Như một đoá hoa sen
Sống giữa bùn chế độ
Một chế độ láo lừa, tàn ác phi nhân.

“Hoa địa ngục” vẫn chẳng nhuốm hôi tanh,
Vẫn toả ra những thực tế đau thương trần trụi,
Mà đám vượn người mê muội
Bấy lâu nay cố giấu diếm oan sai.
Chúng kéo nhau bầy đàn kết lũ
Ỷ uy quyền sức mạnh loài dã thú,
Đàn áp, ức hiếp dân lành.
Anh đã đứng thẳng người chống lại,
Không quỳ gối khom lưng sợ hãi,
Trước cùm gông, xiềng xích, đọa đày.
Giờ đây anh đã hết nợ trần ai,
Xác thân anh trở về với cát bụi.

Thần khí trong thơ sẽ kết thành đá cuội,
Nối tiếp giòng lịch sử oanh liệt của cha ông.
Linh hồn anh nếu phải có linh thiêng,
Xin phù trợ cho tương lai nước Việt.

Dân tộc ta vẫn còn đang rên xiết
Dưới gông cùm bạo ngược lũ cộng điên.
Tội ác của chúng, ta không thể nào quên,
Cuộc đấu tranh này vẫn còn đang tiếp diễn,
Cho đến một ngày đất nước nở hoa,
“Hoa địa ngục” biến thành hoa thiên tuế .
Ước mơ người dân Việt muôn đời vẫn thế.

(1)(2) thơ Nguyễn Chí Thiện.

Nguyện xin Thiên Chúa là Người Cha nhân từ đón nhận linh hồn Thomas More Nguyễn Chí Thiện về hưởng nhan thánh Chúa trên nước thiên đàng.

Lê Đông Hải – 18/10/2012 /strong>

* Nguồn tin trên ở link ▼ hàng chữ xanh nầy:
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2584-2584
mid line Pictures, Images and Photos

* Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây

http://vietlist.us/SUB_VietHistory/VietHistory.shtml
http://danlambaovn.blogspot.com
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
http://www.lldtcntq.org/ http://www.vietvungvinh.com/
www.lyhuong.net/uc
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/



* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh đen: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive