01 September 2015

Video tin tức và Những bữa ăn từ thiện

* Quý Vị thích xem Video Hồi ký - Tin tức Cộng Đồng xin hãy nhấn ▼ 2 hàng Links dưới đây: http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com.au/ SBTN ÚC CHÂU QUAY BUỔI TIỆC GÂY QUỸ "TRỐNG ĐỒNG" CHO CỔNG CHÀO SAIGON PLACE, BANKSTOWN, NƠI ĐÃ CÓ TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT TRỐN CHẠY CSVN. * Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.
Để đánh dấu 40 năm người Việt tỵ nạn định cư tại Úc, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria (CĐNVTD/VIC) có một chương trình sinh hoạt trải dài trong suốt năm 2015. Một trong những sinh hoạt mang ý nghĩa "đền ơn đáp nghĩa" đối với đất nước đã cưu mang chúng ta là việc tổ chức những bữa ăn từ thiện cho những người vô gia cư.

Những bạn trẻ tham gia Chương Trình Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc Úc Việt năm 2014 đã nỗ lực phối hợp, làm việc với các thiện nguyện viên, các tổ chức từ thiện (Ozanam & Vincent Care Victoria) để cung cấp thức ăn Việt Nam (bánh mì & phở) cho những người vô gia cư. Các em đã hội họp hàng tháng để soạn thảo kế hoạch, chuẩn bị nhân sự, chọn món ăn, đưa ra các hình thức "quảng cáo" (promotion) qua mẫu áo thun, trên Facebook, các websites,...

Những bữa ăn thiện nguyện đã được tổ chức vào 4 ngày Thứ Bảy 08/08 (Bánh mì), 15/08 (Phở), 22/08 (Bánh mì) và 29/08 (Phở). Phụ trách chương trình gồm có các em (thuộc Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc Úc Việt 2014) - Chris Pham (Project Lead), Albert Le (Event Coordinator), Jenny Luu (Event Coordinator), Damien Nguyen (Volunteers Coordinator). Đầu bếp chính của món phở là cô Loan và người bảo trợ cung cấp bánh mì là anh Phong Phạm (B&T Bakery). Ngoài ra còn có sự phụ giúp của nhiều thiện nguyện viên của cộng đồng. Mọi người đều hăng hái giúp một tay, tận tậm làm việc, cười đùa vui vẽ, thân tình như người trong gia đình.

Gọi là cung cấp những bữa ăn từ thiện, nhưng đây không phải là một hành động "bố thí" mà là một sự phục vụ tận tình, chu đáo đối với những người vô gia cư. Thức ăn phải được nấu nướng hoặc làm tại chổ với các vật liệu tươi tốt. Và không chỉ có một món mà có nhiều món để lựa chọn, có nước ngọt, trà, cà phê, trái cây và có cả thức ăn tráng miệng.

Những người vô gia cư đã "tận tình" thưởng thức các món ăn Việt Nam, có người thú nhận đây là lần đầu tiên họ được ăn bánh mì và phở. Quá ngon - bánh mì hết sạch, có người ăn 2 tô phở nhưng vẫn còn muốn ăn thêm tuy nhiên vì quá no nên phải tạm dừng trong sự luyến tiếc. (Ghi chú: Vì những điều lệ về việc tôn trong sự "riêng tư" (privacy) cho nên không được phép chụp hình các người vô gia cư trong lúc đang dùng bữa.)

Các thiện nguyện viên đã phải chia nhau lo nhiệm vụ đi lấy hàng, đi chợ (mua các vật liệu cần thiết), phụ bếp (cắt, gọt,...), nấu nướng, vô bao, bày dọn thức ăn cho "khách", và sau cùng là dọn dẹp, chùi rữa sạch sẽ tất cả mọi vật dụng. Các công đoạn từ việc chuẩn bị các vật liệu cho đến khâu nấu nướng, dọn thức ăn, và chùi rửa đều phải tuân theo những tiêu chuẩn vệ sinh rất cao.

Ví dụ như muỗng nĩa, bát dĩa, ... và ngay cả những cái khay bưng thức ăn sau khi dùng sẽ phải được rửa sạch không những bằng nước nóng và xà phòng (thuốc rửa chén bát) mà còn phải được hấp lại bằng hơi nóng ở nhiệt độ cao để sát trùng. Và tất cả các thức ăn còn dư lại đều được đổ, bỏ đi, có nghĩa là những người vô gia cư được phục vụ thức ăn mới nấu và thay đổi hàng ngày.

Thông qua những mục tiêu của Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc Úc Việt và những dự án do CĐNVTD/VIC đề ra, chương trình đã giúp cho các em phát triển, nâng cao và có dịp sử dụng khả năng làm việc đồng đội (team work), tổ chức, điều động, và lãnh đạo trong mọi lãnh vực của xã hội cùng với một tinh thần phục vụ cộng đồng và đạo lý "uống nước nhớ nguồn" - đó cũng là trách nhiệm của mọi người trong việc làm cho cộng đồng mình trở nên tốt đẹp hơn, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Melbourne 22/08/2015

* Còn nhiều hình và chi tiết ở Link: http://www.lyhuong.net/uc/
mid line Pictures, Images and Photos * Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive