27 April 2016

Video tin tức & Vụ án LS Nguyễn Văn Đài: (Tìm hiểu điều 88 luật hình sự VC)

* Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►   http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

Từ trái: Ls Ngô Văn Quang, chị Vũ Minh Khánh, bà Dân biểu Zoe Lofren

* Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

Chị Vũ Minh Khánh, vợ của Luật sư Nguyễn Văn Đài đã gặp gở giới truyền thông Việt ngữ tại San Jose cùng bà dân biểu liên bang Zoe Lofren tại Trung Tâm VIVO, San Jose vào 11 giờ 30 sáng ngày 25-4-2016 vừa qua. Cuộc gặp gở nhằm vận động chính giới Hoa Kỳ và cộng đồng VN tại hải ngọai can thiệp cho Ls Nguyễn Văn Đài sớm được nhà cầm quyền CSVN trả tự do.

Trong lời phát biểu, bà Vũ Minh Khánh cho biết Ls Nguyễn Văn Đài là một nhà đấu tranh cho nhân quyền, bênh vực cho quyền lợi của dân oan đã bị nhà cầm quyền CSVN tuyên án 4 năm tù vì hành vi tuyên truyền chống Nhà Nước theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự của CSVN. Hiện thì Ls Nguyễn Văn Đài bị biệt giam, dù sức khỏe suy yếu, cấm tiếp xúc với thân nhân và luật sư biện hộ. Theo bà Khánh thì những họat động của Ls Nguyễn Văn Đài luôn tuân thủ theo Hiến Pháp và Luật Pháp của quốc gia. Việc giam cầm chồng bà là vi phạm Hiến Pháp , vi phạm quyền tư do tư tưởng của người dân

Trong một bài quan điểm gởi cho BBC, Ls Nguyễn Văn Đài đã viết : “Việc xây dựng chế độ dân chủ đa đảng ở VN là cần thiết , là xu thế tất yếu của quá trình phát triển xã hội và cải cách dân chủ. Đa đảng sẽ tạo ra cơ chế kiểm sóat quyền lực, chống lại độc tài độc đoán.”

Theo Hiến Pháp đã được Quốc Hội CSVN thông qua vào ngày 28-11-2013 đã có qui định những điều căn bản nhằm bảo vệ quyền của mọi người dân như sau:

- Điều 3: Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, công nhận, tộn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh , dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.

- Điều 25: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí , tiếp cận thông tin, lập hội, biểu tình.Việc thực hiện các quyền nầy do pháp luật qui định.

Qua hai điều trên, Hiến Pháp của một quốc gia được xem là Luật tối thượng, những đạo luật nào có nội dung trái vối Hiến Pháp đều bị xem là vi hiến và vì thế không có hiệu lực.

Trong Hiến Pháp của CSVN đã qui định rõ ràng là Nhà Nước tôn trọng mọi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, tự do biểu tình.

Thế nhưng, chỉ vì nhằm củng cố chế độ độc tài đảng trị, nhà cầm quyền CSVN đã đưa Bộ Luật Hình Sự trong đó có qui định Điều 88 thật mơ hồ và vi phạm bản Hiến Pháp một cách thật trắng trợn để ra tay đàn áp dã man mọi người dân và những nhà đấu tranh nhân quyền trong nước.

Điều 88 của Bộ Luật Hình Sự của CSVN qui định:

1- Người nào có một trong những hành vi sau đây nhắm chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

a/ Tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ bang chính quyền nhân dân

b/ Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân

c/ Làm ra , tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

2- Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ mười năm đến hai mươi năm.

Cũng theo lời của bà Vũ Minh Khánh thì 10 ngày trước khi luật sư Nguyễn Văn Đài, bị bắt, công an đã ép luật sư phải chấm dứt mở lớp dạy về nhân quyền cho giới trẻ VN. Công an đã dàn cảnh ép xe của luật sư Đài trên đường đi Hà Nội, dùng cây gậy đánh đập dã man Ls Đài và sau đó bắt giam luật sư Đài, tuyên án 4 năm tù và biệt giam ông .

Theo lời bà Vũ Minh Khánh thì hành động của nhà cầm quyền CSVN thật là dã man và vi phạm trắng trợn những quyền căn bản của người dân đã được Hiến Pháp qui định .

Nhận định về điều 88 Hình Luật nầy, ông Brad Adams, giám đốc Á Châu của Tổ Chức Theo Dỏi Nhân Quyên , thì “chính phủ VN đã nhiều lần từ chối không chịu sửa đổi hoặc rút lại những điều khỏan về an ninh quốc gia trong bộ hình luật, như điều 88 , kết tôi những người đới lập ôn hòa …. Và tiếp tục dùng những luật nầy để bắt những ngưới chỉ trích phải im tiếng.” Ông cũng phê phán việc “chính phủ VN coi việc phát biểu quan điểm là một tội phạm” và kêu gọi chấm dứt “bỏ tù những người bất đồng chính kiến “

Giáo sư Allen Weiner, đồng Giám Đốc Chương Trình Luật Quốc tế của trường Luật Stanford nói qua BBC: “ Việc sử dụng điều 79 và 88 Bộ Luật Hình Sự VN, ít nhất như cách VN sữ dụng với những nhà họat động nầy, vi phạm luật nhân quyền quốc tế .”

Trong phiên họp thứ 41 Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, chũ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho ý kiến về điều 88 : “Tôi nói thật là ta phát biểu nhiều khi cũng vi phạm, bắt cũng được đấy. Nói như vậy để thấy là không thể để một cái tội chống nhà nước qui định chung chung như vậy, muốn bắt ai thì bắt,đâu có được .”

Trong buổi tiếp xúc nầy, bà dân biểu Zoe Lofren cho biết sẽ nhờ Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ can thiệp để cho Ls Nguyễn Văn Đài sớm được tự do..

Được biềt Ls Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại tỉnh Hưng Yên, tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội năm 1995. Ông thành lập Trung Tâm Nhân Quyền Việt Nam để thúc đẩy xây dựng xã hội dân sự với những chương trình nhằm mở rộng mạng lưới pháp lý xây lực cho giới họat động bảo vệ nhân quyền.

Vào năm 2007, Ls Nguyễn Văn Đài cũng đã bị nhà cấm quyền CSVN cầm tù 4 năm cùng với Ls Lê Thị Công Nhân về tội Tuyên Truyền Chống Nhà Nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam.. ./.

* ▼ Còn nhiều hình và chi tiết tại trang mạng: ► http://www.vietvungvinh.com/2016/04/vu-ls-nguyen-van-ai-tim-hieu-ieu-88.html

Blog Archive