30 May 2016

Video tin tức & Phóng sự Đêm văn nghệ với chủ đề "Mẹ" tại Ottawa, Diễn Hành Văn Hoá - Biểu tình về đại hoạ môi sinh tại Việt Nam

* Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►   http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

Phóng sự Đêm văn nghệ với chủ đề "Mẹ" tại Ottawa, Diễn Hành Văn Hoá, và cuộc Biểu tình về đại hoạ môi sinh tại Việt Nam ngày 21 & 22 tháng 5, 2016

Đêm Văn nghệ gây quỹ cho sinh hoạt Tháng Di Sản Á Châu do Tổ Chức Văn Hoá Việt Ottawa thực hiện ngày thứ Bẩy 21-5 với chủ đề "Mẹ" đã thành công mỹ mãn, và để lại nhiều ấn tượng đẹp về hình ảnh quê hương và những người con yêu của MẸ Việt Nam qua suốt chiều dài lịch sử của đất nước từ trước cho tới những ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng Hoà. Các đồng bào tham dự đều ngỏ lời khen ngợi từ người dẫn chương trình, ông Trọng Quyền và cô Tuyết Ngân, đến từng nhạc phẩm do các ca sĩ của Ban Văn Nghệ Ottawa truyền đạt.

Ngày hôm sau, Chủ Nhât 22-5, trong khuôn khổ của Tháng Di Sản Á Châu, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Ottawa đã tổ chức một cuộc Diễn Hành Văn Hoá với sự cộng tác của Tổ Chức Văn Hoá Việt Ottawa và Trung Tâm Người Việt Canada.

Với sự tham gia của đồng bào đến từ Toronto, Montréal và của đồng bào tại địa phương Ottawa, cuộc diễn hành đã đem đến cho khu vực thương mại của người Á Đông tại vùng Trung Tâm Ottawa (Centretown) một hình ảnh rực rỡ cho dịp lễ kỷ niệm sinh nhật Nữ Hoàng Victoria tại Canada với đoàn người trong y phục Việt Nam và rừng cờ Vàng nguồn cội của dân Việt. Người dân bản xứ đã bấm còi xe ủng hộ cũng như khách trong các quán, tiệm dọc phố đã vỗ tay không ngừng khi đoàn diễn hành đi ngang.

Tiếp theo cuộc diễn hành là cuộc biểu tình đồng hành cùng đồng bào quốc nội. Trên 100 đồng bào đã tới trước toà Đại Sứ Việt Cộng để cùng nhau lên tiếng đả đảo hành vi không minh bạch của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) về vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra trầm trọng tại miền Trung Việt Nam; đả đảo sự đàn áp, bắt bớ và hành hung thô bạo đối với các đồng bào tham gia các cuộc biểu tình ôn hoà vì mội trường ngày 1,8 và 15 tháng 5 vừa qua tại trong nước.

Đặc biệt ông Lê Quốc Tuấn, đại diện tổ chức Con Đường Việt Nam, cũng đã lên tiếng kêu gọi mọi người hỗ trợ anh Trần Huỳnh Duy Thức, người tù nhân lương tâm đã viết chung sách Con Đường Việt Nam với ông Nguyễn Sĩ Bình, đang sắp tuyệt thực đến chết, để đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Ông Tuấn kêu gọi chính phủ CSVN hãy nhận thức điều phải mà quay về cùng dân tộc, bảo vệ sự sống còn của dân tộc theo lương tri của những người có ý thức, có hiểu biết.

Ông Nguyễn Quốc Hưng thuộc tổ chức Việt Tân cũng lên tiếng phản đối CSVN đã chậm trễ cũng như không minh bạch trong việc công bố nguyên nhân ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại khu công nghệ Vũng Áng. Ngoài ra còn có sự lên tiếng của giới trẻ thuộc Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, cô Trần Thiên Mây, và đại diện tổ chức Thanh Niên Canada Tranh Đấu cho Nhân Quyền tại Việt Nam (Canadian Youth for Human Rights in Vietnam, CYHRV), anh Nhan Duy Khang, cũng lên tiếng về những vi phạm nhân quyền và sự tiêp tay phá hủy môi trường của chính quyền CSVN.

Cuộc biểu tình này gây được sự chú ý của các cư dân quanh vùng và khách qua đường. Bên cạnh đó, một số đồng bào từ Montréal đã hỗ trợ ban tổ chức bằng việc in các truyền đơn và đi bộ rải khắp các nhà ở khu vực chung quanh Toà Đại Sứ Việt Cộng để họ hiểu rõ nguyên nhân và mục đích của cuộc biểu tình.

Lòng quan tâm đến quê hương nguồn cội và dân tộc của người Việt hải ngoại đã thể hiện mạnh mẽ trong cuộc biểu tình. Những bài ca Trả Lại Cho Dân, Việt Nam Quê Hương Ngạo nghễ... luôn luôn được đồng bào hát vang với đầy khí thế.

Buổi biểu tình chấm dứt lúc 4 giờ chiều và đồng bào hẹn nhau sẽ gặp lại vào trưa thứ Bảy 28-5 sắp đến, tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình của Ủy Ban Yểm Trợ Quốc Nội và các tổ chức người Việt khác tại Canada.

Hà Quyên, Ottawa

* ▼ Còn nhiều hình và chi tiết tại trang mạng: ► http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/4544-4544

Blog Archive