04 July 2016

Video tin tức & Thông Cáo Báo Chí của CĐNVTD về cuộc họp báo của nhà cầm quyền CSVN "Môi trường sinh thái tại các tỉnh miền Trung"

* Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►   http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

* Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

THÔNG BÁO BÁO CHÍ

“Sau 90 ngày đầy phẩn uất, chết chóc, đau đớn và khổ sỡ của người dân, cuộc họp báo này chỉ đem lại nhiều nghi vấn, thắc mắc hơn là câu trả lời”

Ngày thứ năm 30-6-2016, nhà cầm quyền CSVN đã triệu tập một cuộc họp báo để cho người dân VN biết về tình trạng của thảm họa môi trường sinh thái tại các tỉnh miền Trung.

Tuyên bố chính thức này được đưa ra 90 ngày sau khi hàng triệu cá và chim biển chết, một thợ lặn tử vong, ba người thợ lặn khác phải nhập viện cứu cấp, hàng trăm ngàn gia đình của ngư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gần 400 km bờ biển, đáy biển và biển bị nhiểm độc và tàn phá, hàng loạt các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc và gần 500 người biểu tình bị bắt giử. Và dĩ nhiên là sau khi kỹ nghệ du lịch và xuất cảng ngư sản của VN bị đình trệ.

Ông Nguyễn Thế Phong, Chủ tịch xữ lý thường vụ của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu phát biểu về những tuyên bố của nhà cầm quyền CSVN như sau:

“Kẻ gây ra thảm họa đã được xác định là Formosa, và số tiền bồi thường cho các nạn nhân là 500 triệu Mỹ kim. Một con số quá nhỏ so với mức độ của thảm họa và những thiệt hại khổng lồ mà nó đã gây ra cho cuộc sống của các ngư dân, môi trường sinh thái và kinh tế của VN.

Nguyên nhân của thảm họa là việc thải quá liều lượng cho phép hai hóa chất cực kỳ độc hại Phenol và Xyuano thẳng vào trong nước biển. Chúng ta phải đặt câu hỏi là: Thế nào là liều lượng cho phép và ảnh hưỡng và hậu quả của việc thải quá liều lượng trên con người và môi sinh là như thế nào?

Về việc bồi thường, tiền bồi thường sẽ được bồi thường ra sao cho các nạn nhân? Với tình trạng và mức độ tham nhũng và đút lót từ trên xuống dưới của nhà cầm quyền CSVN hiện nay, bao nhiêu tiền sẽ tới tay những ngư dân và gia đình của họ? Và khi nào thì họ sẽ nhận được? Những tiêu chuẩn để người dân nhận được bồi thường là gì? Ai có thể bảo đảm được là người dân sẽ nhận được tiền bồi thường hay số tiền này sẽ tới được tay người dân?

Cuộc họp báo này không hề nói tới kế hoạch cụ thể nào để tái sinh và phục hoạt lại môi trường. Những chuyên gia quốc tế biết rất rỏ những nhu cầu khổng lồ cần phải thực hiện để tái tạo môi sinh. Những gì sẽ xãy ra cho cá và sinh vật và con người sẽ ăn chúng trong tương lai?

Ai sẽ là người theo dõi và đo lường liều lượng của hai độc tố Phenol và Cyanide trong những sản phẩm này để bảo đảm an toàn trên người tiêu dùng? Đây là những câu hỏi cần phải được trả lời bởi một cơ quan độc lập với nhà cầm quyền CSVN và Formosa để có được uy tín và sự tin tưởng của người dân.

Nhà cầm quyền CSVN cũng hoàn toàn không hề đưa ra một kế hoạch cụ thể hay rỏ ràng nào cả để cho những ngư dân biết là khi nào thì họ có thể làm ăn trở lại và tương lai của con cái họ sẽ ra sao.

Rỏ ràng là 500 triệu US chỉ là một cách để bịt miệng người dân. Nó được xữ dụng để mua sự im lặng của người dân như thể là đã không có chuyện gì xãy ra.

Sau 90 ngày đầy phẩn uất, chết chóc, đau đớn và khổ sỡ của người dân, cuộc họp báo này chỉ đem lại nhiều nghi vấn, thắc mắc hơn là câu trả lời”

Cuộc họp báo không hề nói tới trách nhiệm của nhà cầm quyền CSVN trong thảm họa này. Vấn đề dường như sẽ được bỏ mặc cho những nạn nhân và Formosa để giải quyết với nhau. Cho đến nay, không có một lời xin lổi hay giải thích nào từ những cơ quan chức năng đối với dân chúng và nạn nhân về lý do tại sao họ đã thất bại trong việc theo dõi cũng như phòng ngừa thảm họa này xãy ra.

“ Nhà cầm quyền CSVN không hề nhắc tới những gì họ phải làm như thay đổi luật lệ hiện hành về bảo vệ môi sinh như thế nào trên những công ty đầu tư ngoại quốc để người dân không phải chọn “Cá hay là Thép”

Họ cũng không hề có một hành động hay trừng phạt nào trên Formosa ngoại trừ một câu tuyên bố là:

“Chúng ta chỉ đánh những kẻ chạy đi, chứ không đánh kẻ biết hối lổi”. Nếu đây là cách mà nhà cầm quyền CSVN ứng xữ với một vấn đề to lớn và nghiêm trọng như thế này thì người ta có thể suy diễn ra được người dân đã và đang phải chịu đựng như thế nào trên những thảm họa hay những hành động sai trái “nhỏ” hơn của những công ty hay quan chức tham ô khác tại VN.

Nhưng xin đừng quá kinh hãi hay ngạc nhiên về những việc này vì đây là những hành vi của những con người đại diện cho một nhà cầm quyền Cộng Sản không hề tôn trọng Sự Thật hay Trách Nhiệm. Họ đã chọn thái độ “Không nghe thấy sự xấu, không thấy sự xấu, không lên tiếng về sự xấu và tiếp tục làm sự xấu” Ông Phong nói thêm.

Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu sẽ tiếp tục phân tách, theo dõi tình hình của sự việc này và tường trình lại với những người liên hệ hầu hổ trợ cho người dân tại VN.

Muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc với ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Ngoại Vụ CĐNVTD-UC qua điện thoại số 0400 533 991.

VCA Media Release on VC government compensation to the victims of Formosa

MEDIA RELEASE

For immediate release on Monday 4th July 2016

“After 90 days of violence, death, arrests, pain and suffering from the people, this press conference served to provide more questions than answers”.

Last Thursday 30th June 2016, the Vietnamese Communist Government held a press conference to tell the people of Vietnam on the state of the environmental disaster in Vietnam’s central coast.

The announcement came some 90 days later, millions of fish and sea birds killed, one man dead, 3 hospitalised, hundreds of thousands of fishermen and their families got their livelihood affected, nearly 400kms of coastal seas and sea beds poisoned and destroyed, many protests took place throughout the country and some 500 people being arrested. And of course, the country’s tourism and seafood exports has slowed down.

Mr. Phong Nguyen, acting Federal President of the Vietnamese Community in Australia commented on the Vietnamese Communist Government’s release of its finding: “The culprit, is now confirmed to be Formosa, and the amount Formosa is going to compensate the victims is 500 million US dollars. A small fish compared to the magnitude of this disaster and the huge damages it caused to the people’s livelihood, the environment and Viet Nam’s economy.

The reason was the release of excessive level of Phenol and Xyuano chemicals into the sea compared to the acceptable level. One has to question what the acceptable level is and what is the impact of the excessive level to the environment and the people?

On the issue of the compensation, how will it be distributed to the people? Given the track record of the bribery and corruption at all levels of Vietnamese Communist Government, how much will get to the very fishermen and their families? and by when? What are the criteria against which people will receive the compensation? Who is to say what, if any of the compensation, will get to the people?

There’s no clear plan on the work to restore the environment. The international experts must know the enormous size of the work ahead to restore the environment. What will happen to the fish stock and those eating them in the future? Who will monitor the level of Phenol and Cyanide in them to ensure the safety of those consuming them? These questions must be answered by an independent body from the Vietnamese Communist Government and Formosa to have any credibility and trust from the people.

There is also no clear plan on how these fishermen will have their jobs again. And what will be the future of their children is a complete unknown.

Clearly the US 500 Millions is a way to shut the voice of the people. It is designed to keep them silent and carry on as if nothing has ever happened.

After 90 days of violence, death, arrests, pain and suffering from the people, this press conference served to provide more questions than answers”.

There was no accountability from the Vietnamese government and the problem now seems to be left for the sufferers and Formosa to work out. To date, no formal apologies or explanations on how relevant authorities had failed to monitor or prevent this disaster from happening in the first place was forthcoming.

“There is no mention of the legislative changes on foreign investment decisions that will have environment as a key focal point so that the people will not have to “choose steel or fish”.

There was no action or punishment taken against the culprit Formosa by the Vietnamese Communist Government but a mere saying “we only punish the ones that run away, not the ones that are repentant”! If this is the way the Vietnamese government approaches on an issue of this magnitude, one has to wonder about the level of suffering people have to endure on smaller disasters or wrongdoings of corrupted officials or companies in VN.

But don’t be shocked. This is the lynchpin of a communist regime that has no respect to accountability or transparency. It seems that they have adopted a motto that says “Hear no evil, see no evil, say no evil and up to evil”. Mr. Phong Nguyen added.

The VCA will continue to analyse and monitor the situation to inform relevant stakeholders to seek support to the people of Vietnam.

For further comments or inquiries on this Media Release, please contact Mr. Toan Nguyen, VCA’s Vice President for External Affairs on 0400 533 991.

Blog Archive