17 September 2017

Video: Tuyên giáo CSVN cấm đưa tin về bộ phim tài liệu ‘The Vietnam War’ của đài PBS.

*   Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►    http://www.khangsydney.blogspot.com.au/   http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

Cộng Đồng Người Việt có ý kiến về Phim "The Vietnam War"

Sau hơn 10 năm thực hiện và với kinh phí khoảng 30 triệu Mỹ kim, bộ phim tài liệu “The Vietnam War” của hai đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick bắt đầu được trình chiếu qua hệ thống PBS kể từ ngày Chủ Nhật 17/09.

Nhiều nguồn tin từ giới truyền thông Việt Nam cho biết, ban tuyên giáo đảng cộng sản đã bí mật ra lệnh cho báo chí không được đưa tin, phỏng vấn hoặc bình luận về bộ phim này.

Đạo diễn Ken Burns trong ba thập niên qua đã từng thực hiện nhiều bộ phim đáng nhớ của hệ thống PBS. Ông đã đạo diễn và thực hiện các bộ phim về văn hóa xã hội Hoa Kỳ, trong đó có Baseball (1994) và Jazz (2001), nhưng ông nổi tiếng nhất qua hai bộ phim tài liệu chiến tranh là The Civil War (1990) và World War II (2007).

The Vietnam War được cho là dự án phim công phu và tham vọng nhất của đạo diễn Ken Burns cùng đồng đạo diễn Lynn Novick.

Theo nữ đạo diễn Novick, bà và ông Burns cố gắng soi chiếu một luồng ánh sáng mới vào cuộc chiến qua cách nhìn đa diện, với những cuộc phỏng vấn thực hiện với nhiều người lính và dân thường Việt Nam ở cả hai phe.

Năm tập đầu sẽ chiếu lúc 8 giờ tối mỗi ngày từ 17 tới 21 tháng 9, và năm tập sau sẽ chiếu trong tuần sau, từ ngày 24 đến 28 tháng 9. Người Việt Nam cũng có thể theo dõi miễn phí phiên bản có phụ đề Việt ngữ của bộ phim tài liệu này trên trang mạng của PBS.

Theo blogger Cô gái Đồ Long, tức nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, hồi cuối tháng 8 vừa qua, nữ đạo diễn Novick có đến Việt Nam với ý định trình chiếu một số trích đoạn của bộ phim tài liệu cho những nhân vật có mặt trong phim và khán giả tại Hà Nội và Sài Gòn.

Tuy nhiên, nhà cầm quyền CSVN đã không cho bà thực hiện ý định này. Bởi vì bộ phim có nhiều chi tiết “nhạy cảm”, đặc biệt là về sự kiện Tết Mậu Thân 1968, về các lãnh tụ cộng sản như Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Võ Nguyên Giáp, và về thuyền nhân cũng như các trại tù cải tạo.

Huy Lam / SBTN  

Tin tức từ Link ▼ * Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

Blog Archive