14 January 2014

Melbourne: Lễ tưởng niệm anh hùngTrần văn Bá (2014)

* Nghe Radio trên Net, xin hãy nhấn hàng chữ đỏ ▼ http://tintuctrungthuc.blogspot.com/2011/03/video-anh-chu-viet-co-dau-nghe-paltalk.html

"... Ước mơ và hoài bão giải trừ chế độ cộng sản, mang lại tự do, dân chủ cho đồng bào của anh đã không thành công, nhưng tinh thần yêu nước của anh đã lan tỏa, ảnh hưởng đến mọi người Việt cả trong lẫn ngoài nước. Để khơi dậy tinh thần yêu nước nơi thế hệ trẻ và vinh danh sự hy sinh cao quý của anh và các chiến sĩ dân chủ đã nằm xuống cho lý tưởng tự do, cho sự tồn vong của dân tộc, Hội Cựu Sinh Viên Việt Nam Úc Châu (HCSVVNUC) đã tổ chức buổi lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Trần Văn Bá" - đó là lời mở đầu mà ông Lê Đình Anh nói về tinh thần dấn thân của anh Trần văn Bá để khai mạc cho buổi lễ Tưởng Niệm.

Tiếp theo, đại diện cho HCSVVNUC, ông Nguyễn Hiệp đã điểm sơ qua những hoạt động dấn thân của anh Trần văn Bá trong thời gian làm chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris qua bốn nhiệm kỳ từ 1973 đến 1980. Trong thời gian này anh đã làm công tác ngoại vận, vận động, tổ chức thành công nhiều tại hè để thanh niên sinh viên Việt Nam trở về thăm quê hương và ủy lạo các chiến sĩ VNCH.

Sau ngày 30/4/1975, anh tuyên bố “Sinh viên vẫn tiếp tục đấu tranh, xin mọi người hãy giúp đỡ chúng tôi”.

"Và sau đó anh càng hoạt động quyết liệt hơn mà cao điểm là dịp tết Bính Thìn 1976, anh cùng THSV VN Paris đã tổ chức đại nhac hội “Ta còn sống đây” để nói lên ý chí sắt đá không chấp nhận chủ nghĩa CS của những người SV VN yêu nước.
..............................................

Ý chí biến thành hành động, “Đường chúng ta đi” chính là con đường mà anh đã hiên ngang cất bước, anh qua ngả Thái Lan, Campuchia và xâm nhập vào VN nhiều lần. Trong một lần xâm nhập, anh bị bắt tại Cà Mau ngày 11/9/1984. Ngày 18/12/1984 anh cùng 20 người nữa trong Mặt Trận Thống Nhất Các Lực Lượng Yêu Nước Giải Phóng VN bị đưa ra xét xử với tội danh “Phản động và âm mưu lật đổ chính quyền”. CS đã hành quyết anh Trần văn Bá cùng với các ông Lê Quốc Quân (tín đồ Hòa Hảo) và Hồ Thái Bạch (tín đồ Cao Đài) vào ngày 8/1/1985 tại Thủ Đức." (trích từ bài nói chuyện của ông Nguyễn Hiệp)

Anh Trần Văn Bá được vinh danh như một chiến sĩ tự do, một nhà ái quốc, một tấm gương tranh đấu cho dân chủ: hai tấm bảng tưởng niệm Trần Văn Bá được đặt nơi công cộng ở thành phố Liège, Bỉ quốc; một con đường được đặt tên Trần Văn Bá ở trung tâm sinh hoạt của người Việt, Eden Center, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ; Huân chương Tự Do Truman-Reagan 2007 được truy tặng cho Trần Văn Bá.

Ông Nguyễn Đức Vĩnh (HCSVVNUC), đọc bài tiểu sử Trần văn Bá - tiểu sử của chàng trai nước Việt, của một con người trí thức ngày đêm trăn trở cho vận mệnh của đất nước. Anh đã hoạt động hăng say và kiên trì tiếp tục con đường đấu tranh cho Chính Nghĩa, cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, không cộng sản. Và chính anh đã trở về chiến đấu trong lòng quê hương để rồi Trần Văn Bá đã vị quốc vong thân, trở thành linh hồn của giới trẻ tỵ nạn.

Trong số đồng hương tham dự có đông đảo các tín hữu Cao Đài và Hoà Hảo, và ông Lữ Kim Huy (Cao Đài) đã được mời lên vắn tắt về tiểu sử của Hồ Thái Bạch. Hồ Thái Bạch là một huynh trưởng trong đạo Cao Đài sinh năm 1926 tại Tân An, con trai của cụ Bảo Ðạo Cao Ðài Hồ Tấn Khoa, giữ chức Ðồng Chủ Tịch đặc trách Cao Ðài quốc nội. Lúc bị đem ra pháp trường xử bắn, ông Hồ Thái Bạch đã không chịu bịt mắt và đã hô lớn trước khi chết: Ðả Ðảo Cộng Sản - Việt Nam Muôn Năm!

Không khí của buổi lễ đã trở nên trang nghiêm hơn khi cô Ca Giao cất giọng ngâm bài thơ bi tráng "Anh Hùng Vô Danh" (Đằng Phương). Kế tiếp là phần trình chiếu slide show "Theo bước chân anh" nói về cuộc đời của Trần văn Bá trên con đường mưu cầu tương lai cho dân tộc và đất nước ViệtNam.

Ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC), nói về Trần văn Bá như là một người con dân nước Việt đã không quên trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng đối với quê cha đất tổ. Khi đất nước hữu sự thì sẳn sàng dấn thân, hy sinh và Trần văn Bá đã trở về quê nhà để viết nên trang lịch sử bằng máu. Ý thức được bổn phận và trách nhiệm đối với cộng đồng, nhân dịp này ông Nguyễn văn Bon đã xác định rằng dù là Chủ Tịch CĐ hay không là Chủ Tịch CĐ thì ông vẫn là một thành viên tích cực của cộng đồng.

Sau cùng là phần dân hương cho các anh linh Trần văn Bá, Hồ Thái Bạch, Lê Quốc Quân là những công dân rất bình thường đã ý thức được bổn phận và trách nhiệm đối với quốc gia, đã dấn thân hy sinh khi đất nước lâm nguy - Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách.

Melbourne
12/01/2014
* Xin nhấn vào Link ▼ xanh dưới đây xem thêm hình và chi tiết:
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/3389-3389

mid line Pictures, Images and Photos

* Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive