30 March 2015

Audio: Melbourne: Lễ Tưởng Niệm Ngài Cựu Thủ Tướng Úc Malcolm Fraser

* Quý Vị thích xem Video Hồi ký - Tin tức Cộng Đồng xin hãy nhấn ▼ 2 hàng Links dưới đây:
http://www.khangsydney.blogspot.com.au/
http://www.khanghuong.blogspot.com/
Vào buổi chiều cùng ngày với lễ Quốc Táng, một buổi lễ cầu nguyện và tưởng niệm Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser đã được CĐNVTD/VIC tổ chức trước tiền đình Quốc Hội tiểu bang, với sự tham dự thật đông đủ của đồng bào. Đặc biệt là sự hiện diện các vị lãnh đạo và tín hữu của các tôn giáo Cao Đài, Hòa Hảo, Công Giáo, Phật Giáo cùng với các quan khách Úc - ông bà Ian Macphee and Julie Macphee (ông Ian Macphee là Bộ Trưởng Bộ Di Trú dưới thời Malcolm Fraser), ông Mike Richards, một người bạn thân của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser đã làm việc và có mặt bên cạnh ông đến những ngày cuối cùng, bà Nghị Sĩ Colleen Hartland (đảng Xanh) và ông Hong Lim (Thư Ký của Bộ Đa Văn Hóa Sự Vụ). Bên cạnh đó còn có Thị Trưởng Marybirnong Quách Nam, TS Hà Cao Thắng (Chủ Tịch CĐNVTD/NSW) và LS Trần Công Thúy Định (Phó CT Ngoại Vụ CĐNVTD/NSW).

Buổi lễ được bắt đầu bằng nghi thức hát quốc ca Úc-Việt và một phút mặc niệm. Cả hai bài quốc ca đã được các anh chị em trong BTC, đồng bào và quan khách tham dự cùng hát vang. Ông Trần Đại Quốc (Phó CT Kế Hoạch và Tài Chánh CĐNVTD/VIC), người hướng dẫn chương trình buổi lễ, ngõ lời chào đón mọi người đã tề tựu về đây để bày tỏ lòng tri ân và làm lễ tưởng niệm cho Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser, một con người đầy lòng vị tha, bác ái, hết lòng phục vụ đất nước, và tranh đấu cho nhân quyền. Một vị Thủ Tướng đã làm thay đổi bộ mặt của quốc gia, thay đổi cuộc sống của rất nhiều người và nhiều thế hệ.

Tiếp đến cô Jenny Đào, một khóa sinh của Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc, đã sơ lược về những thành quả và đóng góp to lớn của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser. Ông là một nhà vô địch trong công cuộc tranh đấu cho nhân quyền, cho công bằng, là một tấm gương sáng, một kim chỉ nam cho Úc Châu và cho cả thế giới. Đối với cộng đồng Người Việt, đáng ghi nhớ nhất là quyết định và chính sách mở cửa nhận Người Việt tỵ nạn CS sau khi Sài Gòn sụp đổ vào ngày 30/04/1975. Nếu không có Thủ Tướng Malcolm Fraser (vào thời điểm ấy) thì ngày nay ắt hẳn có rất nhiều người trong chúng ta đã không có mặt ở đây, trên đất nước tự do, dân chủ này. Sau cùng, cô Jenny trích dẫn một trong những thông điệp mà chính Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser đã gởi đến cho CĐNVTD Úc Châu và nhất là giới trẻ người Úc gốc Việt:

"... The Vietnamese is the biggest and the most positive argument against current polices and in favour of a better past.

Under current policies, multiculturalism and much else is at risk. We are losing opportunities as a nation, to continue to build a better and fairer and more just society. We are failing our job as a good neighbor and a global citizen.

I strongly encourage you to take action, to participate and to engage. Whatever path you choose, have your say, take action. You are the beneficiary of this multicultural nation, where everyone is free to be who they want to be without compromising their heritage. It is now up to you to protect and enhance it. History will judge harshly those who stand on the sideline, and more so those doing it knowingly ...”

(Cộng đồng người Việt là một bằng chứng lớn nhất và hùng mạnh nhất cho những chính sách đa văn hoá của một nước Úc có một quá khứ nhân đạo hơn.

Dưới những chính sách đương hiện hành, đa văn hoá và tất cả đang có cơ hội bị nguy cơ. Cả nước đang mất đi những cơ hội để xây dựng một quốc gia công bằng bình đẳng hơn. Chúng ta đang bị thất bại trong vai trò của chúng ta là một nước láng giềng và một công dân thế giới.

Tôi tha thiết kêu gọi các bạn hãy làm một cái gì đó, hãy tham gia và hành động. Bất kể con đường nào bạn đã chọn, bạn phải lên tiếng và phải hành động. Bạn là người thừa hưởng của những gì tốt đẹp của chính sách đa văn hoá này, nơi mọi người được quyền tự do một công dân mà không buộc phải đánh mất nguồn gốc của mình.)

[Xin bấm vào đây để đọc/nghe toàn bài phát biểu của cô Jenny Đào, bản dịch tiếng Việt do cô Thiên Thư đọc (Radio Viễn Xứ FM88.9)]

Ông Ian Macphee đã được mời lên chia sẽ đôi lời về Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser. Là một vị cựu Bộ Trưởng Bộ Di Trú, ông hoàn toàn tán thành các chính sách nhân đạo của Thủ Tướng Malcolm Fraser, là một người đã cống hiến suốt cuộc đời để tranh đấu cho nhân quyền. Ông Ian Macphee đã tỏ ra vô cùng cảm kích khi được chứng kiến sự thành công trong tiến trình hội nhập cùng với sự đóng góp thật đáng kể của cộng đồng Người Việt tỵ nạn CS. Kế đến, ông Mike Richards đã cho rằng sự hiện diện và thành công của cộng đồng Người Việt tỵ nạn đã đóng một vài trò quan trọng vào sự quyết tâm của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser trong công cuộc tranh đấu cho nhân quyền. Ông là một con người nguyên tắc và đầy lòng vị tha đối với Người Việt tỵ nạn trốn chạy chế độ phi nhân CS. Ông Mike Richards cũng đã nhìn nhận rằng Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser là một nhà vô địch trong vấn đề nhân quyền, một ngọn hải đăng của lòng bác ái do đó sự ra đi của Cựu Thủ Tướng là một sự mất mát lớn lao cho công đồng Người Việt tỵ nạn, như mất đi một người "Cha", một vị cứu tinh.

[Xin bấm vào đây để nghe lời phát biểu của ông Ian Macphee và ông Mike Richards]

Sau đó, lễ tưởng niệm đã được tiến hành theo nghi thức truyền thống Việt Nam. Quỳ trước bàn thờ của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser, ông Nguyễn Thế Phong (Tổng Thư Ký CĐNVTD/VIC) đã đọc một bài văn tế dâng lên hương hồn của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser với những lời tiễn biệt thống thiết (bên dưới là đoạn cuối của bài văn tế):"
..........................................

Chính sự như thế,
Nhơn hậu như thế
Công bằng xã hội như thế
Người dân bao xiết ghi ơn
Người tỵ nạn muôn đời tạc dạ.
Than ôi!!


Đang lúc lãnh đạo Úc lâm cơn khủng hoảng của lòng nhân và nước Úc gục đầu trước nhân quyền quốc tế về ngược đãi thuyền nhân,

Malcolm Fraser - ngọn hải đăng, kim chỉ nam của lương tâm, người cha tinh thần của người Việt và thuyền nhân lại vĩnh viễn ra đi.

Đêm nay đây: Cộng Đồng chúng con đốt nén nhang lòng
Trước bàn thờ: Rượu rót ba tuần cúc cung kính nhớ
Xin quỳ gối: Văn đọc một bài, bao người xúc động
Thấy nguồn cơn vật đổi sao dời, ruột sầu chín khúc
Nhìn bàn thờ của “Cha”, vị Đại Ân Nhân, chúng con nước mắt hai dòng
Nguyện cầu Thiên Chúa ban ơn, cho nước Úc luôn an cư, lạc nghiệp
Và dìu dắt linh hồn Cha về quê Trời, nơi vĩnh phúc, công nghiệp Cha đáng hưởng!
Vĩnh biệt Cha! Thủ Tướng Fraser.
Thương ôi!
Thượng hưởng."

Tiếp theo là phần dâng hương của các quan khách. Được mời lên phát biểu, Thượng Tọa Thích Phước Tấn đã nói đến cộng đồng Người Việt tỵ nạn như là những người hưởng được ân huệ của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser. Và nói về đạo lý "uống nước nhớ nguồn" Thượng Tọa Thích Phước Tấn đã nhắc nhở chúng ta cần phải ghi nhớ công đức vị Đại Ân Nhân của CĐNVTD nhất là khi chúng ta được hưởng cả một bầu trời an lành, tự do của đất nước Úc. Hơn thế nữa "ông cho chúng ta những cái gì không phải ông đã có sẳn, ông phải tranh đấu để được cái điều đó để tặng cho cộng đồng của chúng ta ... ông đã lót đường cho chúng ta đi ... thế hệ sau không được quên điều đó ... quên điều đó là chúng ta mất đi cái lý tưởng tại sao người Việt Nam có mặt ở đây ".

Kế đến Cha Nguyễn Viết Huy đã nói đến công đức của Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser bằng chính cuộc đời tỵ nạn của Cha - được đón nhận vào đất Úc khi Cha mới được 17 tuổi, vốn liếng tiếng Anh không có nhưng bây giờ Cha đã có văn bằng đại học và trở thành một vị linh mục đồng thời cũng là một thầy giáo. Do đó Cha rất biết ơn Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser và chính phủ Úc, đã mở rộng tấm lòng và vòng tay để đón nhận Người Việt tỵ nạn chúng ta vào một đất nước tự do, bác ái, và an lành. Chúng ta tề tựu về đây tối hôm nay để bày tỏ lòng tri ân đến Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser và gia đình. Người sẽ ngự trị mãi mãi trong lòng của chúng ta, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

[Xin bấm vào đây để nghe lời phát biểu của ông TT Thích Phước Tấn và và Cha Nguyễn Viết Huy]

Cũng với 3 tấm biểu ngữ với những lời tiễn biệt đầy thương tiếc cùng những lời phát biểu đầy ân nghĩa đã cầm chân và làm mũi lòng đồng bào và các khách bộ hành. Để làm ấm lòng người quá cố, em Vivian Tạ đã cất cao giọng hát bài "Heal The World" để dâng lên cho hương hồn vị Đại Ân Nhân của CĐNVTD Úc Châu, tưởng không có bài nhạc nào thích hợp hơn, ý nghĩa hơn để dành cho một người đã cống hiến suốt cuộc đời tranh đấu cho một thế giới công bằng và hạnh phúc hơn.

Trong lúc đồng bào tuần tự bước lên dâng hương, dâng hoa và cầu nguyện, ban văn nghệ Viễn Xứ đã hợp ca liên khúc "Khúc Trầm Ca" và "Xin Cám Ơn Tấm Lòng Thế Giới". Đặc biệt, "Khúc Trầm Ca" do anh Nguyễn Long, trưởng Ban Văn Nghệ Viễn Xứ, sáng tác, lấy cảm xúc từ chính sự ra đi của cố Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser.

Khúc Trầm Ca (Nguyễn Long)
(Để Tưởng nhớ Ngài Cố Thủ Tướng Úc – Malcolm Fraser 1930 – 2015)

Từng nén hương trầm bay trong chiều nay
Lời thì thầm nguyện cầu bao thiết tha
Giọt lệ sầu nghẹn ngào nơi đáy tim
Tiếc thương cho Người nghìn trùng cách xa
Từng cánh hoa nhẹ rung như biệt ly,
Nhìn về Người mà lòng luôn khắc ghi
Tình dạt dào, ngọt ngào như ánh trăng.
Dẫu Thiên Thư cùng tháng năm không tàn .
Xin tri ân lòng bác ái bao la
Cho tha nhân lạc bước giữa phong ba
Xin dâng lên khúc tình ca
Xin ghi sâu tấm lòng Cha.

Để chấm dứt buổi lễ, ông Nguyễn văn Bon đã chân thành ngõ lời cám ơn đến tất cả mọi người, ông và BCH CĐNVTD/VIC cảm thấy rất ấm lòng, rất tự hào, rất vinh dự khi thấy đồng bào cùng với các hội đoàn, đoàn thể, các tôn giáo đã tề tựu rất đông đủ tham dự buổi lễ quốc táng và buổi lễ tưởng niệm để bày tỏ lòng tri ân và tiển đưa một vị Đại Ân Nhân, một vị Cha già của CĐNVTD Úc Châu - Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser.

Melbourne
27/03/2015

* Còn nhiều hình và chi tiết ở ▼ Link dưới đây:
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/4063-4063
mid line Pictures, Images and Photos

* Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive