15 May 2015

Audio: Buổi nói chuyện của LM Nguyễn văn Khải tại Melbourne

* Quý Vị thích xem Video Hồi ký - Tin tức Cộng Đồng xin hãy nhấn ▼ 2 hàng Links dưới đây: http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com/
Nhân dịp LM Nguyễn văn Khải sang Melbourne tham dự Đại Hội Đức Mẹ La Vang Thánh Mẫu, CĐNVTD/VIC đã trân trọng xin LM dành cho CĐ một buổi tâm tình tại ĐTQT để thỏa lòng mong đợi của đồng bào. Tưởng cũng cần nói thêm, đây là lần thứ hai LM Nguyễn văn Khải sang Úc Châu, lần đầu tiên vào năm 2013, LM đã đi khắp các tiểu bang để nói chuyện cùng đồng bào.

Ở đâu LM cũng được đồng bào đón tiếp nồng hậu và tham dự các buổi nói chuyện của LM chật kín các hội trường. Hôm nay đây cũng không ngoại lệ, đồng bào tề tựu về ĐTQT thật đông đảo, kẻ đứng người ngồi, mọi người đều hướng ánh mắt về LM và chú tâm lắng nghe như trân quý từng lời nói của LM.

Sau nghi thức chào quốc kỳ Úc Việt và một phút mặc niệm, ban nhạc Viễn Xứ đã chào đón LM và đồng bào bằng hai bài hợp ca, "Trả lại cho dân" (Duy Quốc Nam) và "Hồi Trống Tự Do" (Lê Hoàng Trúc), với lời ca hào hùng nhằm đánh thức và kêu gọi tinh thần yêu nước. Có lẽ ý nghĩa của hai bài ca đó cũng là tâm tư, ước muốn của LM và tất cả đồng bào trong và ngoài nước.

Tiếp theo, em Jenny Đào, đã có đôi lời về mục đích của buổi nói chuyện như để nhắc nhở cho chúng ta về ý thức bổn phận của một con dân nước Việt: "Mục đích buổi nói chuyện ngày hôm nay giúp cho mọi người trong chúng ta quyết định cho mình ít ra một mục đích để thực hiện sau buổi nói chuyện của LM ... LM đã chọn cách nói thật về thực trạng của đất nước Việt Nam và chia sẽ những trăn trở của LM đối với tương lai của đất nước Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng tương lai của đất nước Việt Nam sẽ được trường tồn nếu là một đất nước có tự do, dân chủ, xây dựng bởi những người sống thật, làm thật, ăn thật, nói thật và đặt quyền lợi của đồng bào và quốc gia lên trên hết."

Sau khi ông Trần Vĩnh Triều (PT PCT Nội Vụ CĐNVTD/VIC) sơ lược về tiểu sử với những thành tích "chui" của LM, LM Nguyễn văn Khải đã hăng hái đứng lên trước cử toạ ngõ lời "Kính thưa cả nhà" rồi thao thao nói chuyện cùng đồng bào về các đề tài thời sự nóng bỏng và liên tục bị ngắt khoảng bởi các tràng pháo tay.

Buổi nói chuyện của LM rơi đúng vào Ngày Hiền Mẫu (Mother's Day), tuy là một người tu hành nhưng LM rất hiểu về đời sống gia đình, LM đã hết lời ca ngợi người Mẹ, người phụ nữ Việt Nam là những người con hiếu thảo, những người vợ, người mẹ tần tảo, đảm đang, chịu đựng, hy sinh cả cuộc đời cho chồng con, cho cháu chắt.

Theo lời của LM thì không có người đàn bà nào trên thế giới sánh được với người phụ nữ Việt Nam về công, dung, ngôn, hạnh. Rồi LM quay sang trách các ông - người đàn ông Việt Nam thiếu sự tế nhị trong lời ăn tiếng nói đối với vợ, nhất là ít khi khen vợ mình. Đây là một nhận xét rất đúng mà các ông cần phải thay đổi để làm cho cuộc sống vợ chồng hạnh phúc hơn.

Trở lại với hiện tình đất nước, LM Nguyễn văn Khải cho rằng những việc làm từ thiện, những sự vận động để cứu giúp các tù nhân lương tâm, dân oan, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, ... , là đúng, là tốt nhưng không phải là ưu tiên số một trong thời điểm này. Ưu tiên số một là giải thể chế độ CS tại Việt Nam.

Và muốn giải thế chế độ CSVN thì chúng ta không thể chống cộng bằng tình cảm nhất thời mà cần phải có một chính sách, một đường lối đấu tranh lâu dài, phải biết đầu tư vào việc đào tạo nhân sự. Do đó chúng ta cần phải thành lập các đảng phái chính trị, tham gia các đảng phái chính trị có lập trường rõ ràng, có những hoạt động công khai, minh bạch. Và trong công cuộc đấu tranh lầu dài điều cần nhất là phải gạt bỏ những dị biệt nho nhỏ để cùng nhau hướng đến mục tiêu chung.

Vào cuối buổi tâm tình của LM Nguyễn văn Khải, ông Nguyễn văn Bon (CT CĐNVTD/VIC) thay mặt cho đồng bào thành kính cám ơn LM đã đến với CĐ. Buổi nói chuyện của LM, kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, đã làm cho ông Bon suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy rất hổ thẹn vì thấy mình chưa đóng góp được gì cả. Rồi ông nhắc đến lời nói của em Jenny Đào về những người "sống thật, làm thật, nói thật,..." để nhấn mạnh rằng "Chúng ta là những người Việt tỵ nạn, điều đó có thật.

Chúng ta bỏ nước ra đi vì chúng ta không sống được với chế độ CSVN, chúng ta yêu chuộng tự do, điều đó có thật. Nhưng khi chúng ta đang sống ở xứ sở tự do, chúng ta nhìn thấy đồng bào của chúng ta trong nước không có được sự tự do đó mà chúng ta không lên tiếng cái đó chúng ta không sống thật, không làm thật, không nói thật".

Qua những lời tâm tình và nhắn gởi của LM Nguyễn văn Khải, ông Bon hy vọng rằng chúng ta sẽ cố gắng làm một cái gì đó có lợi cho đất nước, cho tổ quốc, cho đồng bào của chúng ta. Lời nói sau cùng, ông Nguyễn văn Bon xin kính chúc LM chân cứng đá mềm, tiếp tục con đường tranh đấu cho một Việt Nam tương lai tươi sáng hơn, tự do hơn, có nhân bản và nhân quyền.

Melbourne 10/05/2015

* Còn nhiều hình và chi tiết ở ▼ Link dưới đây: http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/4132-4132
mid line Pictures, Images and Photos * Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive