03 February 2023

Chuyện Thế Sự số 70 & Trước toà Thượng thẩm ở Sydney vào sáng nay thứ Sáu, 3.2.2023

* Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký 👇▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►👉   http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com.au/ 👆 Xin Quý Vị hãy nhấn chữ màu đỏ trên👆 * Quý Vị thích xem:👆Tin tức khắp nơi - Thông Báo Cộng Đồng - Sinh hoạt của Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn VC - Video & Hồi Ký xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ở trên ↑ 👆
👇📣▼ 🥳🥳 Chuyện Thế Sự số 70 & Trước toà Thượng thẩm ở Sydney vào sáng nay thứ Sáu, 3.2.2023❣️❣️▼ 📣👇

NHẤN VÀO HÌNH NGHE AUDIO CỦA 2VNRA PHỎNG VẤN👇

* TRÊN 50 ĐỒNG HƯƠNG ĐẾN ỦNG HỘ CỘNG ĐỒNG…(PHIÊN TÒA HOÀ GIẢI ĐẦU TIÊN… BẤT THÀNH)

Trên 50 đồng hương đã đến trước toà Thượng thẩm ở Sydney vào sáng nay thứ Sáu 3.2.2023, để ủng hộ Cộng Đồng trong phiên toà hoà giải.

Sau hơn 3 giờ thảo luận, hai bên đã không đi đến thỏa thuận nào, nhằm tháo bỏ vụ kiện - thế nên hai bên sẽ lại phải gặp nhau vào ngày hoà giải kế tiếp, được định vào ngày 13.3 sắp tới.

Những chi tiết liên quan đến việc hoà giải của hai bên được toà yêu cầu không tiết lộ trước công chúng, vì sợ làm ảnh hưởng đến kết quả.

GHE VƯỢT BIÊN ĐƯỢC ĐƯA VỀ LITTLE SAIGON NƠI CÓ NHIỀU VIỆT TỊ NẠN CỘNG SẢN.👇

Chiếc ghe này đã được đưa về Pháp từ năm 1984, nhưng trong suốt thời gian đó, không có ai biết là chiếc ghe nó ở đâu, cho đến năm 2020, thì viện bảo tàng đã thấy một tấm hình trên internet, và chúng tôi đã tìm người để tìm cho ra tung tích của chiếc ghe này, nhưng mà rất là khó và cứ tiếp tục cho đến khi chúng tôi tìm được chiếc ghe và liên lạc đươc với ông giám đốc của viện bảo tàng hàng hải Le Havre cách thành phố Paris khoảng 200 cây số.

Đây là chiếc ghe gỗ, dài 7 mét, rộng 2 mét, không có máy, chỉ có hai cây chèo và cột buồm bằng sắt. Nó đã chở 9 người Việt Nam, 5 thanh niên, 3 phụ nữ, 1 em bé từ Bà Rịa, Việt Nam, ngày 2 tháng 9, năm 1984, ra hải phận quốc tế, lênh đênh trên biển 7 ngày, vượt qua 2 cơn bão tố, và được cứu vớt bởi một thuyền trưởng người Pháp lúc đó đang điều khiển chiếc tàu Pháp CETRA CORONA LE HAVRE.

Hơn 38 năm sau, chiếc ghe gỗ đơn sơ đã được đưa vào Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt ở Little Saigon, nơi có đông người Việt tị nạn cộng sản nhất trên thế giới.

So với số phận của nhiều chiếc ghe vượt biên khác bị vỡ ra từng mảnh và chìm vào quên lãng cùng vô số thuyền nhân vượt biển đã chết hoặc mất tích trên đường tìm tự do sau ngày 30/4/1975, chiếc ghe này đã may mắn được cứu vớt và bảo tồn từ năm 1984 cho đến nay.

CHÂU THUỴ, Giám đốc Viện Bảo tàng Di sản Việt Nam nói: Đây là một cái biểu tượng của người Việt Nam đi tìm tự do.

ADAM LÂM, Chủ công ty Newport Paragon Đây là lịch sử, là một phần văn hoá của tôi, là chúng tôi. Nên nó vô cùng có nghĩa đối với tôi. Và tôi chắc rằng đối với nhiều thuyền nhân Việt Nam như tôi, nó thật sự có nghĩa vô cùng lớn. Chỉ là một mảnh gỗ thôi, nhưng về mặt tình cảm, nó vô cùng ý nghĩa.

NGUYỄN PHƯƠNG LÊ, Thuyền nhân Khi mà cái project đem chiếc thuyền từ Pháp trở về, và hôm nay tôi được chứng kiến con thuyền mà chở người sống sót, đó là còn may mắn, và khi tôi nhìn thấy chiếc thuyền này, tôi không cầm được nước mắt vì tôi nghĩ đến những người trong gia đình, những bạn bè, và tất cả những người Việt Nam đã trải qua cái thảm cảnh chế độ Cộng Sản, thà chết trên biển, còn hơn là ở lại trong tình trạng Cộng Sản. Rất là xúc động.

NGUYỄN CHÍ LONG, Thuyền nhân Nhìn thấy chiếc ghe này tôi nhớ chiếc ghe của tôi, lúc đó tôi bị bắn. Chiếc ghe của tôi cũng lớn cỡ này, nhưng mà nhìn chiếc ghe là tôi cảm thấy xúc động rồi. Thành ra đây là niềm hạnh phúc cho tất cả người Việt chúng ta, nhất là viện bảo tàng, mà để có một cái di sản quý giá cho tất cả các thế hệ mai sau được nhìn thấy gương của cha ông làm thế nào để sang bên đây.

Chiếc ghe này sẽ được bảo tồn tại Viện Bảo tàng Di sản Người Việt tại thành phố Garden Grove, miền Nam tiểu bang California, cho thế hệ người Việt tương lai biết và hiểu nhiều hơn về lịch sử vượt biển đi tìm tự do của làn sóng thuyền nhân người Việt tị nạn, theo lời ông Châu Thuỵ, giám đốc Viện Bảo tàng Di sản Người Việt.

Đây là người du học sinh sang Úc học rồi ở lại đã tổ chức Hội Chợ 👇 không treo Cờ Vàng, BS. Phan Đình Hiệp

👇* Copy Video from Viet Media in Australia👇

- & * Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

▼ * Nhấn chữ Older Posts để xem các bài đã đăng trước & Nhấn chữ Home trở về bài mới!

👋👋 Cám ơn Quý Vị đến với Tin tức Trung Thực Blogspot 🙏🙏 ❣️❣️ Cầu chúc Quý Vị dồi dào sức khỏe❣️❣️

Blog Archive