13 June 2015

Video: Bảng Tên Đường Tiếng Việt tại Thành Phố Houston, TX

* Quý Vị thích xem Video Hồi ký - Tin tức Cộng Đồng xin hãy nhấn ▼ 2 hàng Links dưới đây: http://www.khangsydney.blogspot.com.au/ http://www.khanghuong.blogspot.com.au/
Vào năm 2005, chính quyền thành phố Houston, tiểu bang Texas (Hoa Kỳ) đã quyết định vinh danh người Việt Nam và lấy tên của 18 danh nhân Việt Nam như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, v.v… để đặt tên cho các con đường nằm trong khu downtown Houston, bên cạnh những tên đường của người bản xứ.

Và sắp tới đây, thành Phố Houston chuẩn bị có các bảng tên đường tiếng Việt sau đây (bên cạnh những tên đường của người bản xứ):

– đường Bellaire (khúc từ Beltway 8 đến Hwy 6) = Đại Lộ Sài Gòn – đường Beechnut = đường Tự Do – đường Eldrige (cắt ngang Bellaire Blvd.) = đường Chiến Sĩ Vô Danh – đường Beltway 8 ((cắt ngang Bellaire Blvd. và đoạn gần khu phố Việt Nam ở Bellaire) = đường Quốc Hận 30-4 ngoài ra còn các con đường cắt ngang Đại Lộ Sài Gòn (Bellaire Boulevard) cũng sẽ có tên Việt như sau đây:

– đường Nguyễn Khoa Nam – đường Lê Văn Hưng – đường Phạm Văn Phú – đường Lê Nguyên Vỹ – đường Trần Văn Hai – đường Hồ Ngọc Cẩn – đường Nguyễn Văn Long – đường Ngụy Văn Thà

để vinh danh cộng đồng người Việt Quốc Gia tị nạn CS tại Houston và các vùng phụ cận. 12 con đường, cắt ngang nhau = 24 góc ngã tư = cần các bảng tên đường ở tất cả các ngã đường đó.

Mỗi bảng đường khi được gắn lên sẽ tốn khoảng $1200/bảng. BTC dự trù từ 70-80 bảng x $1200 = đại khái là khoảng $80 ngàn – $100 ngàn USD. Giá cả là do Thành Phố Houston đưa ra và Thành Phố họ gắn bảng để đúng với tiêu chuẩn an toàn của thành phố chứ cộng đồng người Việt mình không phải muốn là tự ý gắn bảng lên được!

Dĩ nhiên, khi gắn bảng thì (có thể) chỉ cần 1 người vặn ốc, nhưng cần 1 tài xế lái xe cần cẩu, 2 người cầm bảng chận đường cho an toàn và đôi khi cần luôn cả cảnh sát nữa… chứ tiền làm cái bảng tên đường thì chẳng bao nhiêu đâu, cao lắm là khoảng $100 USD thôi.

Điều quan trọng là mọi thứ đều do Thành Phố Houston quyết định và phải làm theo đúng quy định của họ. Nay, cần gắn 70-80 bảng tên tiếng Việt (bên cạnh những tên đường của người bản xứ) theo đúng quy định của thành phố nên các tuyến đường quanh khu vực thương mại Việt Nam, nên cộng đồng cần ngân quỹ để chi trả cho những công việc đó:

Một khi thành phố đã cho phép làm thì mình phải gây quỹ để trả cho công việc của họ. Hy vọng cộng đồng mình sẽ có đủ chi phí để hoàn trả cho công việc này. Và lẽ dĩ nhiên, cũng phải cám ơn những người đã vận động để chính phủ cho phép làm những việc vinh danh cộng đồng người Việt tại xứ người này nữa!

Mong rằng, các thành phố khác tại Hoa Kỳ cũng như khắp mọi nơi ở hải ngoại (nơi có người Việt cư ngụ) cũng sẽ đòi hỏi được quyền lợi và chính quyền sở tại cũng sẽ cho phép lập những tên đường tiếng Việt kiểu này thì vui biết mấy. Mong lắm thay!

* Source ▼ https://dalatian.wordpress.com/2015/05/14/bang-ten-duong-tieng-viet-tai-thanh-pho-houston-tx/
mid line Pictures, Images and Photos * Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive