25 April 2017

Video & Viết cho đầu tháng Tư mỗi năm.

*   Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►    http://www.khangsydney.blogspot.com.au/   http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

   Tại sao sau 1975, hàng triệu người đã bỏ lại sau lưng nhà cửa, đất đai, tổ tiên, kỷ niệm, để ra đi. Đến tận ngày nay vẫn có những người Việt tìm mọi cách để ra đi, tại sao??? :-( Why were there millions of Vietnamese people, who have left behind their home, their land, their altars, their memories to run away from their own country after 1975? There have been more and more Vietnamese people taking any opportunity to flee from their country up until now, why???

BPSOS công bố danh sách đợt 2, gồm 21 nhân vật, trong đó có 19 giới chức chính quyền cấp thành phố, huyện và phường liên quan đến vụ cướp đất của người dân ở thôn Cồn Dầu, Thành Phố Đà Nẵng mà đã kéo dài từ năm 2010 đến nay.

Audio SBS Radio BPSOS công bố danh sách đợt 2, gồm 21 nhân vật, trong đó có 19 giới chức chính quyền cấp thành phố, huyện và phường liên quan đến vụ cướp đất của người dân ở thôn Cồn Dầu, Thành Phố Đà Nẵng ▼

  Ngay trong thời chiến tàn khốc nhất, chưa có người Việt Nam bỏ chạy khỏi Việt Nam, tại sao? Tại sao nhiều người bảo "VNCH thối nát, người dân VNCH sống trong địa ngục, lãnh đạo VNCH bất tài và tham nhũng, đạn pháo khắp nơi từng ngày ...v.v... nhưng không có một người dân nam Việt Nam tháo chạy khỏi đất nước họ?

Tại sao sau 1975, hàng triệu người đã bỏ lại sau lưng nhà cửa, đất đai, tổ tiên, kỷ niệm, để ra đi. Đến tận ngày nay vẫn có những người Việt tìm mọi cách để ra đi, tại sao?

(Even in the worst war times, none of the Vietnamese ever fled from Vietnam, why? Why did they say "Republic of Vietnam was corrupted, people was living in hell, incompetent and corrupted leaders, shelling everywhere everyday" etc but none of the South Vietnamese ever fled their country?

Why were there millions of Vietnamese people, who have left behind their home, their land, their altars, their memories to run away from their own country after 1975? There have been more and more Vietnamese people taking any opportunity to flee from their country up until now, why?)

Những câu hỏi này đã được đặt ra rất nhiều lần nhưng chưa có câu trả lời hữu lý.

Tôi có một số bạn bè người nước ngoài được xem là trí thức, có xu hướng thiên tả, không nắm rõ hoặc hiểu sai sự thật đẫm máu của lịch sử Việt Nam cận đại. Họ cho rằng reunification (thống nhất) ở Việt Nam là chính nghĩa và cần thiết. Tuy vậy, sau khi tôi đặt ra mấy câu hỏi trên, họ câm nín. Đó là người nước ngoài.

Còn người trong nước? Những người đã sống qua thời ấy vẫn không có câu lý giải hợp lý. Một trong những lý giải của "bên thắng cuộc" được dùng đi dùng lại nhiều lần: "bọn họ bỏ chạy là vì bọn xấu phao tin đồn nhảm rằng đảng và nhà nước ta sẽ bỏ tù và giết hại họ".

Sau 1975, có ai bị bỏ tù, bị giết hại vì họ làm việc hoặc dính líu đến chế độ cũ hoặc bảo vệ giá trị của chế độ cũ hoặc phản kháng chế độ mới không? Câu hỏi này không cần câu trả lời vì có lẽ ai cũng biết rồi.

Sau 1975, người dân miền Nam sống ra sao và cho đến tận ngày giờ này, Việt Nam có văn hoá, giáo dục, xã hội, kinh tế, khoa học, môi trường, luật pháp, quy chế...v.v.. đã đi đến điểm nào?

#_thangtu1975

Nguyễn Phát Tiến

Blog Archive