10 December 2014

Video & Thượng viện Canada thông qua dự luật “Con Đường Tới Tự Do”

* Nghe Radio trên Net, xin hãy nhấn hàng chữ đỏ: http://tintuctrungthuc.blogspot.com/2011/03/video-anh-chu-viet-co-dau-nghe-paltalk.html


Chiều 8 tháng 12, 2014, Thượng viện Canada đã thông qua dự luật S-219, coi ngày 30 tháng 4 là “Ngày Hành trình Tìm Tự do của người Việt tị nạn Cộng sản tại Canada”.

Dự luật này được thông qua với 45 phiếu thuận của các thượng nghị sĩ đảng Bảo Thủ, và với 4 phiếu chống và 14 phiếu trắng của các thượng nghị sĩ đảng Tự Do và Độc Lập. Nguồn tin từ Ottawa, Canada còn cho hay, dự luật S-219 sẽ được chuyển đến Hạ Nghị Viện để phê chuẩn.

Dự luật S-219 còn được gọi là dự luật “Ngày Con Đường Tới Tự Do” do thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải khởi xướng, chắc chắn sẽ gây phản ứng từ phía Hà Nội và gây sóng gió cho mối quan hệ bang giao giữa hai nước Canada và Việt Nam. Theo dự luật S-219, ngày 30 tháng 4 hàng năm sẽ là ngày kỷ niệm “Làn sóng Người tị nạn Cộng sản từ Việt Nam ra đi” sau khi kết thúc cuộc chiến vào năm 1975.

Chính quyền của thủ tướng Canada Harper đang nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác với các quốc gia Á châu, trong đó có Việt Nam. Quyết định của Thượng viện Canada đã ngay lập tức nhận được sự phản đối từ phía các quan chức ngoại giao Cộng sản Việt Nam.

Báo Canada dẫn lời ông Vũ Việt Dũng, viên chức đại sứ quán Cộng sản Việt Nam tại Ottawa nói rằng, “việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương giữa Việt Nam và Canada và việc mở rộng quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại và đầu tư”.

Cộng đồng Việt Nam rất vui mừng trước sự kiện trên. Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt – Ngô Thanh Hải nói rằng, ông vinh dự khi được giới thiệu dự luật S-219 tại Thượng viện Canada, và sự kiện này cho phép các cộng đồng người Việt tại Canada kỷ niệm 40 năm ngày “Tị nạn Cộng sản” vào dịp 30 tháng 4, năm 2015 sắp tới.

Dự luật S-219 khẳng định quân đội Bắc Việt vi phạm Hiệp định Paris, xâm chiếm miền Nam Việt Nam, dẫn tới sự sụp đổ của Sài Gòn vào ngày 30 tháng 4, 1975. Tuyên bố thành lập nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam của đảng Cộng sản Việt Nam khiến 840,000 người Việt vượt biển ra đi để tránh hoạ Cộng sản.

Theo Cao uỷ Liên Hiệp Quốc, ít nhất 250,000 người Việt Nam đã bị thiệt mạng trên đường vượt biển tìm tự do. Dự luật S-219 cũng vinh danh các gia đình công dân và tổ chức từ thiện Canada đã bảo trợ 60,000 người tị nạn Việt Nam.

Nguồn tin này cũng nói rằng, hiện có xấp xỉ 300,000 người Việt tị nạn sinh sống tại Canada.

(Song Châu)
* Source: http://www.sbtn.tv/vi/tin-cong-dong-hai-ngoai/thuong-vien-canada-thong-qua-du-luat-con-duong-toi-tu-do.html

http://www.rfa.org/vietnamese/
mid line Pictures, Images and Photos

* Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive