06 December 2014

Video: Đại Hội Kỳ 3 Nữ Trung Học Hồng Đức Đà Nẵng

* Nghe Radio trên Net, xin hãy nhấn hàng chữ đỏ: http://tintuctrungthuc.blogspot.com/2011/03/video-anh-chu-viet-co-dau-nghe-paltalk.html

Ngày Tiền Đại Hội

Như "tung cánh chim tìm về tổ ấm" các cựu nữ sinh trường Nữ Trung Học Hồng Đức (NTH HĐ) từ khắp mọi nơi kéo nhau về, tề tựu tại Upton Hill Region Park trong ngày Tiền Đại Hội. Bạn bè, thầy cô sau bao nhiêu năm xa cách, có nhiều người mất liên lạc kể từ ngày mất nước, nay gặp lại nhau quá đổi vui mừng, ríu rít, cười nói vang cả khu đồi (Upton Hill).

Tại đây, ngoài những tấm biểu ngữ chính còn có 2 tấm bảng tên đường Lê Lợi và Thống Nhất, và các bảng mang tên các hàng quán, các tụ điểm ăn hàng quen thuộc của các cô với các món ăn khoái khẩu như "Me Cốc Ổi Xoài" (đường Thành Thái), "Bánh Tráng Đập Dập" (đường Nguyễn Thị Giang), "Kem Diệp Hải Dung", "Café Tuổi Ngọc" (đường Phan Đình Phùng), "Mì Quảng Bà Chín" (đường Hùng Vương), "Chè Xuân Trang", "Bánh Bèo Trường Nam" (đường Thống Nhất) ...

Tại sao lại có 2 bảng tên đường Lê Lợi và Thống Nhất? Dẫu có vật đổi sao dời thì vẫn không có một cựu nữ sinh nào lại không biết hay có thể quên tên 2 con đường này vì ngôi trường Hồng Đức nằm ngay ở góc đường Thống Nhất và Lê Lơi (Đà Nẵng). Là hai con đường hằn dấu bước chân qua mà ngày ngày đi học, các cô đều phải đi ngang qua 2 con đường có hàng cây cao và phượng đỏ mỗi khi hè về.

Đi kèm với các bảng mang tên của các tụ điểm ăn hàng, BTC và các thiện nguyên viên đã bỏ công sức ra nấu, làm các món ăn để mang đến cho các cựu nữ sinh cái hương vị của ngày xưa thân ái. Chẳng cần phải quảng cáo, rao hàng, "quán" "Me Cốc Ổi Xoài" có cả gỏi đu đủ bò khô đã được các cô chiếu cố nhiều nhất, kế đến là "Chè Xuân Trang". Tuy nhiên, "Bánh Tráng Đập Dập" chấm mắm nêm, một món ăn đặc thù của Đà Nẵng (Quảng Nam), lại là "quán" bán chạy nhất (không có đủ bánh để bán). Tuy đã có các hàng quán bán thức ăn nhưng BTC đã tỏ ra rất chu đáo, lo cho mọi người một phần ăn cùng nước uống. Quá vui nên có nhiều người chẳng màng đến ăn uống.

Mặc dầu các nữ sinh năm nao bây giờ đã là các bà mẹ, bà ngoại, bà nội nhưng cứ vui cười, đùa giỡn, "mi tau" trò chuyện một cách hồn nhiên như đang sống lại thời còn cắp sách đến trường. Không chỉ có đấu láo, ăn hàng các cô còn giúp vui văn nghệ bằng các màn đơn ca, song ca, hợp ca, và đặc biệt là màn ca bằng giọng "quảng nôm". Nếu là các bản nhạc vui, các cô còn kéo nhau ra nhảy nhót thật vui nhộn. Góp mặt còn có các thân hữu, các chàng rễ và con cháu của Hồng Đức đến chung vui như một đại gia đình. Ngoài phần văn nghệ còn có phần xổ số với giải độc đắc là một cái mini iPad mà người may mắn là một nữ sinh đến từ "Miệt Dưới" (Down Under).

Đến chụp hình, quay phim, phỏng vấn làm phóng sự có sự hiện diện của đài VPTV (THVN HTD), VIETV , và SBTN.

Ngoài ra còn có các phó nhòm tài tử, và riêng các cô nữ sinh thì hầu như ai ai cũng có máy chụp hình, cell phone hay iPad, đưa máy lên bấm, nháy không ngừng - chụp người này người nọ, chụp cùng thầy cô, chụp chung một cặp, chụp chung một nhóm, một lớp, ... Đây là những hình ảnh đẹp với những gương mặt rạng rỡ, vui tươi ... nếu quay ngược lại thời gian hơn 40 năm về trước thì đây là những nữ sinh trong tà áo dài thướt tha đang hồn nhiên tung tăng, ríu rít như đàn chim non dưới mái ấm sân trường nay còn đâu.
---
Đêm Đại Hội

"Kính thưa quý thầy cô, quý quan khách,

Thưa tất cả các cựu nử sinh trường NTH Hồng Đức Đà Nẳng cùng thân hửu, gia đình có mặt trong hội trường hôm nay.

Thưa quý vị, vì vận nước đổi thay, sau tháng Tư năm 1975 hàng triệu người con đất Việt phải lìa quê cha đất tổ, lưu lạc đến nhiều vùng đất trên thế giới. Một trong những quốc gia đã mở rộng vòng tay cưu mang chúng ta là Hoa kỳ. Và hôm nay, các cựu giáo sư và nử sinh trường NTH Hồng Đức Đà Nẳng toàn thế giới lại nô nức về bên nhau trong tâm tình thầy xưa bạn cũ, tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn này. Nơi có bức tường đá đen ghi danh hơn 58 ngàn quân nhân quân đội Hoa kỳ và hơn 6 ngàn quân nhân quân đội các nước đồng minh đã hy sinh tuổi xuân, hy sinh xương máu, kề vai sát cánh cùng quân dân miền nam VN bảo vệ nền Cộng Hòa.

Thưa quý vị, chính vì lý do đó, chúng tôi xin phép được bắt đầu đêm hội ngộ toàn thế giới của cựu giáo sư, nhân viên và nử sinh trường NTH Hồng Đức Đà Nẳng kỳ thứ ba tại Virginia bằng nghi lể chào quốc kỳ Hoa Kỳ. Sau đó, để nói lên tình yêu tổ quốc chúng ta cùng kính cẩn chào quốc kỳ VNCH."

Đó là những lời nói đầy xúc động mà cô MC Nguyễn Diệu Anh Trinh bày tỏ trước khi cử hành nghi thức chào quốc kỳ Mỹ-Việt và phút mặc niệm để bắt đầu cho đêm Đại Hội, nói lên lòng biết ơn và đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của những người con đất Việt.

Bên cạnh cô Nguyễn Diệu Anh Trinh còn có cô Nguyễn Thị Bích Liên là hai MC chính của đêm Đại Hội. Qua lời giới thiệu của hai MC, được biết ngoài các thầy cô, thân hữu, các cựu nữ sinh đến từ nhiều tiểu bang trên đất Mỹ như California, Georgia, Nevada, Texas, Louisiana, Maryland, Virginia, ... còn có những người đến từ các quốc gia khác - Canada, Vương Quốc Bỉ, Úc Châu và Việt Nam.

Khác với lối ăn mặc giản dị, bình thường trong ngày Tiền Đại Hội, đêm nay, đa số các cựu nữ sinh đều thướt tha, dịu dàng, duyên dáng trong tà áo dài. Các cô tới lui, háo hức, rộn rã tiếng cười, tiếng nói ... như ngày tựu trường sau 3 tháng hè xa thầy cô, nhớ bạn bè, nhớ trường lớp, nhớ tấm bảng đen, nhớ cục phấn trắng, nhớ tiếng ve kêu, nhớ cánh phượng đỏ ... nhớ quá đi thôi!

Chương trình được sắp xếp và được các MC giới thiệu theo một trình tự rất có ý nghĩa -

Trước tiên là nói về sự hình thành của ngôi trường NTH Hồng Đức với khóa đầu tiên được khai giảng vào năm 1967. Nhưng thật đau lòng, "Sau biết bao biến động của lịch sữ, kể từ sau tháng 3 năm 1975, cổng Trường Nử khép lại, chúng ta phải trôi giạt đến nhiều vùng đất trên thế giới, trải qua nhiều gian nan dâu biển nhưng tấm lòng của chúng tôi vẫn hướng về ngôi trường xưa, nơi trải qua những tháng ngày êm đềm nhất đời người".

Tiếp theo là ý nghĩa của các Đại Hội - "Cây có cội, nước có nguồn. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, thành đạt của chúng ta hôm nay là công ơn của thầy cô ngày trước, do đó những ngày hội ngộ của các cựu nữ sinh để tri ân thầy cô và viếng thăm bạn cũ được hình thành."

Đến đây cô Trương thị Kim Chi đứng ra giới thiệu các BTC của các Đại Hội kỳ I (Houston, Texas), II (Atlanta, Georgia) và III (Falls Church, Virginia) với những lời nuối tiếc và ước mơ của một cựu nữ sinh - "Biến cố 1975 đã thay đổi bao nhiêu cuộc đời, những người con gái của ngôi trường NTH tản mác khắp nơi. Những cô gái yểu điệu ngây thơ giờ đã trôi dạt về khắp nơi, từ những thành phố ánh sáng như Paris, Luân Đôn, đến New York cho đến những làng mạc xa xôi tận Trung Đông hay miền Bắc, miền Tây Hoa kỳ ... Ra đi nhưng trong lòng luôn hướng về ngôi trường thân yêu... Cho dù ở nơi nào và thời gian có lạnh lùng trôi qua tuổi đời chồng chất thì trong lòng vẫn họ vẫn còn là những cô nữ sinh NTH Hồng Đức, vẫn mong có một ngày được gặp lại thầy cô, bạn bè ... được sống lại những ngày đầu đời thơ mộng không lo âu ..."

Đại diện cho BTC, cô Vũ thị Thanh Vân, một người đã trên 40 năm chưa về lại VN, đã chính thức khai mạc đêm Đại Hội với lời chào mừng và rất hân hạnh được đón tiếp quý thầy cô, quý thân hữu cũng như tất cả cựu nữ sinh NTH Hồng Đức đã đến với Đại Hội kỳ 3. Chắc hẳn các cựu nữ sinh phải cảm thấy lòng mình chùng xuống qua những lời nói thiết tha, xót xa của cô Thanh Vân, một trong những hàng ngàn con chim lạc đàn, xa bầy, xa tổ sau ngày 30/04/1975:

"Quãng đời học sinh tại ngôi trường thân yêu là kỷ niệm ngọc ngà của thời niên thiếu. Những điều hay lẽ phải, mở mang kiến thức mà thầy cô đã ân cần dạy dỗ với lòng thương yêu là hành trang quý báu mà những cô học trò đã mang theo trên quãng đường dài. Để rồi cho dù ở bất cứ nơi nào, chân trời hay góc bể, thì lời thầy dạy năm xưa luôn là điều để nhớ đến mà sống. Cô học trò nhỏ có đặt chân đến một địa danh lạ, thì vẫn nhớ lời thầy ngày xưa giảng dạy, bài học về vùng đất mà không ai ngờ có ngày mình nhận là quê hương thứ hai. Dù có phiêu bạt sinh sống ở một nơi rất xa, dù thời gian có là mấy chục năm đi nữa thì lúc nào cô học trò vẫn mãi hướng về nơi đã lớn lên, vẫn nhớ về nguồn cội của mình, ngậm ngùi nhớ lại mấy câu thơ thầy giảng thuở nào:

Non cao những ngóng cùng trông,
Suối tuôn dòng lệ chờ mong tháng ngày,
Xương mai một nắm hao gầy,
Tóc mây một mái đã đầy tuyết sương.
(Tình Non Nước - Thơ Tản Đà)"

Kế đến, vị hiệu trưởng đầu tiên, duy nhất và cuối cùng của trường NTH Hồng Đức - Bà Nguyễn Khoa Diệu Liễu, đã được nhắc đến một cách kính cẩn, tôn quý - "Người di tản ra khỏi nước thì phải cố gắng hết mình để vươn lên nới xứ người, kẻ ở lại phải đánh mất tuổi xuân, hy sinh biết bao mới có thể thoi thóp được trong chế đội mới. Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng luôn luôn tâm niệm phải xứng đáng là con cháu của Bà Trưng bà Triệu. Hơn nữa bởi vì chúng tôi đã thừa hưởng được một phần đời dưới sự giáo dục nhân bản của chế độ Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam, mà gần gủi và gương mẩu nhất chính là Bà Hiệu trưởng khả kính của ngôi trường NTH Hồng Đức Đà Nẳng. ... Một buổi sáng mùa hè năm 2011 Bà giả từ cỏi tạm với nụ cười hiền trên môi. Đám tang của Bà thật đơn chiếc vì nơi bà lìa trần không phải nơi bà được sinh ra, không phải chốn bà trưởng thành gầy dựng sự nghiệp, cũng chẳng phải là vùng đất nơi có nhiều thế hệ học trò xưa sinh sống. Bà ra đi, để lại những khoảng trống trong lòng con cháu, đồng nghiệp, học sinh cũ và những ai quen biết bà. Nếu các thầy cô đã cho chúng ta những kiến thức căn bản để ra đời thì Bà Hiệu trưởng chính là người đã cho chúng ta nhân cách sống, làm người. Mãi mãi về sau, chúng ta luôn nhớ đến bà, một người phụ nử Huế can trường, thủy chung, và dai dẳng chịu đựng. Không cau có với số phận, không đầu hàng nghịch cảnh, luôn cười đón tất cả, đến hơi thở cuối cùng."

Để bày tỏ tấm lòng tri ân và tưởng nhớ của các nữ sinh, quý thầy cô hiện diện trong đêm Đại Hội - cô An Hà Châu, thầy Nguyễn Đình Cam, thầy Lê văn Nhạc - đã được vinh danh và được mời cùng đại diện các khóa lớp lên thắp nến để tưởng niệm các thầy cô và các cựu nử sinh đã quá vang trong một không khí thật trang nghiêm.

Phần phụ diễn văn nghệ gồm có các màn hoạt cảnh, ca, múa. Đây cũng là dịp để cho các nữ sinh và thầy cô đóng góp tài năng văn nghệ giúp vui cho đêm Đại Hội với những màn hoạt cảnh vui nhộn, những bài ca nói lên tâm tư của tuổi học trò, tuổi mộng mơ, đưa mọi người trở về với những ngày tháng êm đềm của một thời áo trắng. Đặc biệt màn múa "Trưng Nữ Vương" với những trang phục cổ truyền đầy màu sắc, cách trình diễn mạnh mẽ cùng với tiếng nhạc hào hùng đã làm trỗi dậy lòng yêu nước trong giòng máu Lạc Hồng, xứng đáng là con cháu của Hai Bà. Riêng thầy Lê văn Nhạc (dạy môn Pháp văn) đã được các cô cựu nữ sinh nồng nhiệt tán thưởng và ưu ái tặng các đóa hoa hồng qua bài "Capri c'est fini".

Cô Kim Chi đã nói: "Ngôi trường NTH của một thời, nơi đã là nguồn thơ, là huyền thoại của thanh thiếu niên Đà thành." Quả đúng như thế, trường nam Phan Châu Trinh (đối diện xéo với trường Hồng Đức) là một trong những trường có nhiều cây si nhất. Si mọc trong sân trường, mọc trước cửa trường, mọc trên khắp lối đi của các nữ sinh NTH. Anh Nguyễn văn Hào, đến tham dự Đại Hội đã được BTC mời lên bày tỏ cảm tưởng của một cựu nam sinh trường Phan Châu Trinh. Để nói lên cảm tưởng của mình, cũng là cảm tưởng của biết bao thằng con trai "ngẩn ngơ ngẩn ngơ" thời đó, anh Hào đã đọc bài thơ "Ngày Xưa Hoàng Thị" (Phạm Thiên Thư) để tặng cho tất cả những nữ sinh đã một thời thướt tha trong tà áo trắng với mái tóc dài thả ngang vai, bay bay trong gió, trong mưa, trong nắng, ... để tặng cho tất cả những ai mang tên Hoàng Thị, Pham Thị, Bùi Thị, Dương Thị, Đặng Thị, Đỗ Thị, Huỳnh Thị, Lê Thị, Lý Thị, Phan Thị, Ngô Thị, Nguyễn Thị, Trần Thị, Trương Thị, Vũ Thị, ...

Cảm tưởng của anh Hào đã được anh Châu (một cựu học sinh trường Blaise Pascal) đóng vai cây si cùng với hai cô cựu nữ sinh Kim Chi, Ái Chi xuất sắc phụ diễn "Anh theo Ngọ về gót giày lặng lẽ đường quê ... Bao nhiêu là ngày theo nhau đường dài" xao xuyến, rộn ràng, dễ thương đem mọi người trở về với ký ức của những ngày xưa thân ái, hồn nhiên, đầy ắp những hình ảnh đẹp như thơ, trong trắng như những trang lưu bút ngày xanh.

Phần văn nghệ chính của chương trình được chấm dứt với ca khúc "Việt Nam! Việt Nam!", với ngọn Cờ Vàng tung bay cùng với tiếng nhạc, nói lên "tiếng nói đi xây tình người" và ước mơ một ngày "quê hương đất nước sáng ngời" của các cựu nữ sinh NTH Hồng Đức Đà Nẵng.

Hoàng Thị Ái Chi
Falls Church, Virginia (Hoa Kỳ)
30 & 31/08/2014

Điều đáng ghi nhận:

Đại Hội Kỳ 3 Nữ Trung Học Hồng Đức Đà Nẵng là công sức lớn lao của BTC cùng sự hỗ trợ của quý thầy cô và bạn hữu. Các thành viên của BTC (đến từ nhiều tiểu bang) đã họp mặt lần đầu vào Tháng Tư 2013 và từ đó tiếp tục hội họp nhiều lần, bắt tay vào việc, trãi dài qua nhiều ngày tháng để chọn địa điểm thuận lợi, liên lạc, đặt chổ - Upton Hill Region Park cho ngày Tiền Đại Hội, nhà hàng Harvest Moon cho đêm Đại Hội, khách sạn Marriott Fairview Park cho các thân hữu đến từ xa. Rồi phân chia công việc - làm biễu ngữ, làm bảng tên các hàng quán, ra thông báo, gởi thơ mời, chọn bài, in đặc san, chọn nhạc, tập hát, lo thức ăn, nước uống, thuê ban nhạc, mướn âm thanh, ... và vô số những công việc khác. Khó khăn cho BTC là mỗi người ở một nơi mà hội họp thì cần phải gặp nhau mới có thể bàn thảo thấu đáo và có những quyết định nhanh chóng, khó khăn hơn nữa là việc tập dợt ca, múa cho các người tham gia.

Tuy nhiên đặc biệt là "ban vũ" với những vũ công bất đắc dĩ và chỉ cùng nhau tập dợt trong 2 buổi ngắn ngủi (chỉ vài giờ đồng hồ) nhưng đã có 2 màn vũ "Trưng Nữ Vương" và "Du Xuân" thật đặc sắc, với tất cả áo quần, dầy, dép, nón, mũ, cờ, quạt, kiếm, gươm, ... được may sắm và chuyên chở đến từ tiểu bang khác. Đó là tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết của các cựu nữ sinh NTH Hồng Đức Đà Nẵng!

* Còn nhiều hình và chi tiết ở ▼ Link dưới đây:
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/3903-3903
mid line Pictures, Images and Photos

* Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

Blog Archive