09 March 2017

Video tin tức & Lễ tưởng niệm Hai Bà Trưng, tại Victoria, Úc Châu

*   Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►    http://www.khangsydney.blogspot.com.au/   http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

Để duy trì và phổ biến văn hóa Việt đến các thế hệ phụ nữ trong cộng đồng người Việt và cộng đồng chính mạch, Hội Phụ Nữ Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria (HPN CĐNVTD/VIC) đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm Hai Bà Trưng, nhị vị anh hùng dân tộc đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, và Ngày Quốc Tế Phụ Nữ tại Đền Thờ Quốc Tổ vào Chủ Nhật 05/03/2017.

Bắt đầu buổi lễ là nghi thức chào quốc kỳ Úc-Việt và một phút mặc niệm. Tiếp theo, ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu), cô Nguyễn Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC), ông Nguyễn Thế Phong (Trưởng Ban Quản Trị ĐTQT) và cô Trần Hải Trang (Chủ Tịch HPN CĐNVTD/VIC) thành kính dâng hương làm lễ Cáo Tổ.

Bằng một hồi chiên trống, buổi lễ đã chính thức diễn ra trong một bầu không khí trang nghiêm với sự hiện diện đông đảo quan khách và đồng bào. Đối với một số người đây là lần đầu tiên được chứng kiến một buổi lễ tưởng niệm Hai Bà cử hành theo nghi thức truyền thống với một Ban Tế Nữ và người chủ tế là Bà Nguyễn thị Mỹ Phương (Ban Quản Trị ĐTQT).

Thay mặt cho HPN CĐNVTD/VIC, cô Trần Hải Trang ngỏ lời chào đón các quan khách và đồng bào, và khi nói về sức mạnh của một quốc gia, là một người phụ nữ, cô đã nghĩ đến những gì gần gũi, thân thương đối với cô - "...người ba, người mẹ, người dì, người cô, người chị và người em cũng là một sức mạnh chính của một quốc gia. Cũng như Hai Bà Trưng, hai người Nữ Tướng đầu tiên của Việt Nam, họ đã để lại một tấm gương anh dũng. Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh cũng như hòa bình, họ cũng là sức mạnh của gia đình, xã hội, và quốc gia...."

Cô Vũ Uyên sơ lược về phần tiểu sử của Hai Bà để tưởng niệm và nhắc nhở đồng bào về công đức, về tài chỉ huy ba quân, khởi binh đánh đuổi giặc Tàu với những chiến công lẩy lừng được khắc ghi trên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Ngoài việc bảo tồn và phát huy truyền thống và văn hóa Việt Nam, HPN CĐNVTD/VIC còn nhắm vào việc nghiên cứu và tìm sự hỗ trợ để đáp ứng những nhu cầu cần thiết của phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày, và tạo điều kiện cho phụ nữ Việt tham gia, đóng góp phát huy khả năng lãnh đạo. Do đó nhân dịp này, BS Thái Thị Thu Nguyệt (Phó Chủ Tịch Lực Lượng Cứu Nguy Tổ Quốc Úc Châu) và BS Joey Lâm Thanh Châu (một thành viên trẻ của BCH CĐNVTD/VIC), đại diện cho hai thế hệ, đã có những bài thuyết trình với chủ đề về "Phụ Nữ và Nhân Quyền".

BS Nguyệt cho rằng Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền là một điểm son của nhân loại, là khuôn mẫu, nền tảng cho các bộ luật quốc gia và quốc tế nhằm bảo vệ quyền con người. Xét về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam thì nhà cầm quyền CSVN đã không thực hiện được một điều nào (trong 30 điều) của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Do đó sự ra đời của "Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam" là một thách thức cho nhà cầm quyền CSVN và góp phần thúc đẩy một xã hội nhân quyền tại Việt Nam. BS Nguyệt cũng nhắc nhở hôm nay là ngày Tổng Biểu Tình tại Việt Nam (05/3/2017), mọi người nên hướng lòng về quê hương, nghĩ đến đồng bào trong nước đang đứng lên chống bạo quyền với một tinh thần tự quyết, một tinh thần chống xâm lăng quật cường.

BS Joey Lâm Thanh Châu nói cô là một người có quyền tự do chọn lựa - chọn lựa sự nghiệp và quyết định đóng góp tiếng nói cho cộng động. BS Châu nhận thấy rằng trong giới phụ nữ có rất nhiều người có tài nhưng lại không có cơ hội để phát triển đó là một trong những vấn đề mà BS Châu quan tâm về những quyền lợi và vai trò của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.

Quan khách tham dự có các vị đại diện của rất nhiều hội đoàn, đoàn thể, tôn giáo, ... về phía chính quyền địa phương có Bà Dân Biểu Natalie Suleyman (đại diện cho Bộ Trưởng Bộ Phụ Nữ, Bà Fiona Richardson), Bà Margaret Fitzherbert MLC (đại diện cho Đảng Đối Lập tiểu bang) và Bà Catherine Cumming (Thị Trưởng Thành Phố Maribyrnong).

Khi phát biểu, cả hai bà Natalie Suleyman và Margaret Fitzherbert đều nêu lên vấn đề bạo hành trong gia đình đối với phụ nữ và trẻ em, và những khó khăn, thách thức của tình trạng này trong xã hội. Bà Natalie Suleyman còn có nhận xét về phụ nữ trong cộng đồng người Việt là những người rất tần tảo, chịu cực chịu khổ, làm việc để lo cho gia đình và đóng góp ngoài xã hội. Bà Natalie Suleyman hy vọng rằng một ngày gần đây sẽ có một vị nữ dân biểu gốc Việt tại Quốc Hội tiểu bang.

Nhân hôm nay (05/03/2017) là ngày Tổng Biểu Tình tại Việt Nam, cô Phượng Vỹ đã có lời kêu gọi tâm huyết - Đứng trước hiện tình đất nước, hơn bao giờ hết chúng ta phải can đảm đứng lên tranh đấu cho tự do và để bảo vệ Việt Nam. Đồng bào trong nước đặt niềm tin vào sự hỗ trợ của người Việt hải ngoại để có can đảm đứng lên tranh đấu cho tự do, cho đất nước, do đó chúng ta phải hành động.

Chương trình văn nghệ phụ diễn thật phong phú với nhiều ca khúc có nội dung đấu tranh, ca ngợi người phụ nữ Việt Nam, với sự đóng góp của nhiều thế hệ - Hội Phụ Nữ CĐNVTD/VIC, nhóm St.Margaret, nhóm múa Hương Quê, nhóm Cao Niên Văn Thơ Nhạc, ca sĩ Anh Đào,

Băng Châu, Nghiêm Lệ, Thanh Khâm, em Huy Bảo, và BS Hoàng Trang cùng hai MC duyên dáng Cammy Lưu và Như Hoàng. Nổi bật nhất là một tiết mục bất ngờ (không có trong chương trình) - màn "Em Đi Chùa Hương" do em bé gái tí hon, Hạ Mi, vừa ca vừa diễn xuất, đã được mọi người trầm trồ khen ngợi và tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang dội cả hội trường.

Công việc tổ chức buổi lễ hầu như đều do các chị em phu nữ trong cộng đồng (HPN CĐNVTD/VIC và các thiện nguyện viên) góp sức lo mọi việc từ trong ra ngoài, từ trên bàn thờ xuống đến dưới bếp. Mỗi người phải "xuất nhập" nhiều vai nào là lo phần hoa quả trên bàn thờ, tiếp khách, tế lễ, phát biểu, thuyết trình, trình diễn, ca hát, rồi quay ra phục vụ ăn trưa cho đồng bào,... và cuối cùng là dọn dẹp, lau chùi, ... Điều này, một lần nữa, chứng minh là người phụ nữ Việt Nam rất đa năng, đa tài, vừa quán xuyến việc nhà, chăm lo cho chồng con lại vừa đóng góp tích cực cho xã hội.

Chúng ta phải khách quan công nhận rằng người phụ nữ Việt Nam là những người chịu đựng nhiều thiệt thòi, khổ đau nhất, trước cũng như sau ngày 30/04/1975. Tuy vậy, người phụ nữ Việt Nam lại là những người can trường, gan dạ, luôn luôn có mặt, xông pha trên mọi mặt trận đấu tranh trong nước cũng như ở hải ngoại (Một thí dụ điển hình là trong các cuộc biểu tình, xuống đường,... nữ giới lúc nào cũng đông hơn các ông - vô số hình ảnh và video clips đã chứng minh điều này).

Người phụ nữ Việt Nam mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, có quyền tự hào với những trang sử hào hùng của dân tộc, xứng danh là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu!

Melbourne

   
* Tin tức trên từ Link ▼ * Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

Blog Archive