26 October 2017

Video: California vinh danh tháng 10-2017 là ‘Tháng Việt Nam Cộng Hòa’

*   Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►    http://www.khangsydney.blogspot.com.au/   http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

Thượng nghị sĩ tiểu bang California Janet Nguyễn loan báo Nghị Viện California vừa thông qua Nghị Quyết SCR-6, vinh danh tháng 10 năm 2017 là “Tháng Việt Nam Cộng Hòa”.

Đây là lần thứ nhì trong hai năm, Nghị Viện California thông qua nghị quyết do Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn là tác giả. Trong một thông cáo báo chí gửi ra hôm Thứ Năm 26/07, bà Janet Nguyễn cho biết sở dĩ tháng 10 năm 2017 được chọn, bởi vì đây là thời điểm đánh dấu kỷ niệm năm thứ 61 Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa.

Nữ thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên của California cho biết, ngoài việc kỷ niệm ngày ban hành hiến pháp đầu tiên của Việt Nam Cộng Hòa- được cố Tổng thống Ngô Đình Diệm ký vào ngày 26 tháng 10 năm 1956, Nghị Quyết SCR-6 còn công nhận nỗ lực của các quốc gia từ khắp thế giới đã giúp Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cộng sản.'

Nội dung bản nghị quyết nhấn mạnh sự kiện hơn 58,000 quân nhân Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến, cùng với hơn 1 triệu người Mỹ khác, bao gồm các binh sĩ và gia đình, đã hy sinh rất lớn và đóng góp vào công cuộc đấu tranh cho tự do.

Nghị Quyết SCR-6 cũng bày tỏ lòng tri ân đối với các quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và các giới chức chính quyền, nhiều người đã mất tích hoặc bị bắt, cũng như gia đình của họ đã can đảm chịu đựng.

Trong thông cáo báo chí, Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn xác nhận rằng bà cũng muốn nhắc đến tình trạng vi phạm nhân quyền đang diễn ra tại Việt Nam ngày nay trong Nghị Quyết SCR-6.

Huy Lam / SBTN

* SOURCE: http://www.sbtn.tv/california-vinh-danh-thang-10-2017-la-thang-viet-nam-cong-hoa/

TNS Janet Nguyễn yêu cầu tổng thống Trump áp lực CSVN thả tù nhân lương tâm

Thượng nghị sĩ tiểu bang California Janet Nguyễn vừa gửi một thỉnh nguyện thư đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, yêu cầu ông đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền và lập tức thả tất cả tù nhân lương tâm.

Theo Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump sẽ công du Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Cộng, Việt Nam và Philippines, từ ngày 3 đến 14 tháng 11 tới đây, và sẽ tham dự nhiều hội nghị, bao gồm Hội Nghị Thượng Đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC, tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Trong thư gởi tổng thống, Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn đưa ra chi tiết các vụ vi phạm nhân quyền đang xảy ra tại Việt Nam, những chi tiết về hàng chục nhà hoạt động bị mất quyền tự do cá nhân, và nhấn mạnh trường hợp của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, và ông Y Yich, một mục sư người Ba Na ở miền Trung Việt Nam.

Bà Như Quỳnh bị bắt vào tháng 10 năm 2016 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ. Vào tháng 6 năm nay, bà bị kết án 10 năm tù giam.

Trong khi đó, ông Y Yich bị bắt lần đầu năm 2007 và bị truy tố theo điều 87, “phá hoại đoàn kết dân tộc”. Vì cáo buộc này, ông bị kết án 6 năm tù. Vào ngày 27 tháng 9 năm 2013, ông Y Yich lại bị bắt lần thứ nhì với cáo buộc tương tự và bị kết án 12 năm tù.

Hiện tại, ông đang bị giam tại nhà tù An Phước, tỉnh Bình Dương. Sức khỏe ông suy yếu trầm trọng và nhanh chóng, vì ông bị bệnh gan, cao máu nặng, yếu thận và viêm khớp.

Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn bày tỏ hy vọng khi Tổng thống Trump gặp các giới chức CSVN, ông sẽ đưa ra điều kiện căn bản là bảo vệ nhân quyền và thả ngay bà Như Quỳnh, ông Y Yich, và hàng chục tù nhân lương tâm khác, trước khi thảo luận và ký kết bất cứ một thỏa thuận nào.

Huy Lam / SBTN

Tin tức từ Link ▼ * Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ :  Newer Post - Home - Older Posts

Blog Archive