15 October 2017

Video tin tức & Người chết vì lũ lụt, lở đất ở Việt Nam tăng lên 68

*   Quý Vị thích xem tin tức Cộng Đồng Video - Hồi ký ▼ xin hãy nhấn 2 hàng chữ màu đỏ ►    http://www.khangsydney.blogspot.com.au/   http://www.khanghuong.blogspot.com.au/

Đã có đến 54 người thiệt mạng trong ba ngày mưa lũ vừa qua ở miền Bắc Việt Nam mà báo chí trong nước gọi là ba ngày mưa lũ lịch sử. Ngoài ra còn có hàng chục người bị mất tích, nâng số thương vong lên đến hơn 90 người tính đến ngày 13 tháng 10, 2017.

Theo ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên Tai, Tổng Cục Trưởng Tổng Cục trưởng Phòng Chống Thiên Tai trong trả lời báo chí vào chiều ngày 13 tháng 10 cho rằng thiệt hại lớn về người và tài sản trong đợt thiên tai mới nhất một phần do chủ quan.

Khu vực bị mưa lũ là một vùng rộng lớn từ Bắc Trung bộ cho đến các tỉnh Tây Bắc, và cả vùng Trung du. Đó là các tỉnh: Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, và cả Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra sự thiệt hại về nhà cửa và hoa màu cũng rất cao, đã có đến 31 ngàn ngôi nhà bị sập, hàng chục ngàn hectare hoa màu bị ngập và thiệt hại.

Tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, trong ngày 13 tháng 10, đã có 1000 người thuộc các lực lượng bộ đội và công an được huy động để gia cố một đoạn đê có nguy cơ bị sạt lở của thành phố này.

Tổng số thiệt hại chưa được thống kê hết, nhưng riêng tỉnh Yên Bái đã là 500 tỉ đồng, tính đến hiện nay.

Trong khi đó một cơn bão khác lại đang hướng về miền Bắc Việt Nam từ Biển Đông.

Cơn bão này được cơ quan khí tượng thủy văn Việt Nam đặt tên là cơn bão số 11, tên quốc tế là Khanun, đã vượt qua đảo Luzon của Philippines và hướng về Việt Nam.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thì trong hai ngày tới Khanun sẽ đến gần quần đảo Hoàng Sa, và trong ba ngày tới, mặc dù bão chưa đổ bộ vào Việt Nam, nhưng sẽ gây ra giông trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, cho đến vùng biển thuộc các tỉnh Cà Mau và Kiên Giang.

Trước tình hình này các cơ quan phòng chống thiên tai của Việt Nam đã kêu gọi tàu thuyền quay vào bờ, tránh các khu vực nguy hiểm.

Cũng trong ngày 13 tháng 10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã mở một hội nghị mang tên Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp và tăng cường khả năng chống chịu nông nghiệp với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tại hội nghị này các số liệu đưa ra cho biết là mỗi năm Việt Nam có 300 người thiệt mạng và mất tích vì thiên tai, thiệt hại về kinh tế trị giá 1 tỉ 300 ngàn đô la Mỹ, tương ứng với 1,5% tổng sản lượng quốc dân.

Phó Thủ tướng Việt Nam là ông Trịnh Đình Dũng kêu gọi các địa phương kiểm soát lại cơ sở hạ tầng, cũng như phân bố dân cư để tránh thiên tai một cách hữu hiệu.

Tin tức từ Link ▼ * Nhấn vô hàng chữ trên đầu Video sẽ đến nguồn gốc Youtube.

Blog Archive